Nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp những tháng cuối năm của Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm

(NTO) Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; chú trọng bám sát những nguyên nhân của hạn chế, những bài học kinh nghiệm và phương hướng thời gian tới, căn cứ Nghị quyết của ngành mình để tập trung thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp năm 2017.

Công an thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 125 tin báo, tố giác tội phạm, trong đó tiếp nhận mới 112 tin, đã giải quyết 109 tin. Công tác tiếp dân đã tiếp 95 lượt công dân; tổng số đơn nhận được trong kỳ là 363 đơn, đơn thuộc thẩm quyền 217 đơn. Thành ủy đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan tư pháp tập trung giải quyết các loại án, không để tồn đọng kéo dài. Việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan người vô tội, chất lượng xét xử được nâng lên; đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp được củng cố, tăng cường về số lượng và chất lượng; cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng mới, bảo đảm đáp ứng điều kiện hoạt động. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời quán triệt sâu kỹ các văn bản về công tác cải cách tư pháp đến cán bộ, công chức của ngành Tư pháp thành phố.

Để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết 49-NQ/TW, Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp 6 tháng cuối năm 2017, như sau:

Một là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về những quan điểm của Đảng về đổi mới tổ chức, hoạt động công tác tư pháp hiện nay.

Hai là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 32-CT/TW ngày 9-12-2003 của Ban Bí thư Trung ương về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Quan tâm chỉ đạo công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết tốt những mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện trong nội bộ nhân dân ngay từ khi mới phát sinh; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Ba là, các cơ quan tư pháp, nhất là Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thành phố cần đề cao trách nhiệm của từng cán bộ, trước hết là lãnh đạo, chỉ huy để nâng cao chất lượng điều tra, khám xét, bắt giữ, tạm giam, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật; phát hiện chính xác, nhanh chóng mọi hành vi phạm tội, không để lọt tội phạm. Tiếp tục thực hiện việc rà soát, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; phối hợp với các ngành chức năng giải quyết tốt các vụ án điểm, tăng cường xét xử lưu động.

Bốn là, tiếp tục củng cố, kiện toàn và xây dựng đội ngũ cán bộ điều tra Công an thành phố, Tòa án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố trong sạch, vững mạnh về phẩm chất chính trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Năm là, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan thi hành án dân sự, bảo đảm các bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành nghiêm túc và kịp thời. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU, ngày 5-1-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác thi hành án dân sự.