Đoàn thanh niên Khối các cơ quan tỉnh xung kích, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao

(NTO) Đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh là lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trẻ đang công tác tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và học sinh, sinh viên thuộc hệ thống các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên đóng trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Toàn khối hiện có 50 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc, trong đó có 8 Đoàn cơ sở, 38 Chi đoàn cơ sở, 4 Đoàn trường học, với tổng số 2.866 ĐV và 1.355 TN.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2012-2017, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, công tác Đoàn và phong trào TN trong khối có bước phát triển mới, tạo dấu ấn tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.

ĐV-TN tình nguyện tham gia cấp thuốc cho người dân tại xã Lâm Sơn (Ninh Sơn).
Ảnh: V.M

Anh Nguyễn Hồng Quân, Bí thư Đoàn TN Khối CCQ tỉnh, cho biết: Nhiệm kỳ qua, một trong những nhiệm vụ được Đoàn khối tập trung làm tốt, đó là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với xây dựng giá trị hình mẫu TN có “Tâm trong-Trí sáng-Hoài bão lớn” được các cơ sở Đoàn quan tâm đẩy mạnh dưới nhiều hình thức nhằm tạo nền tảng chính trị vững chắc để ĐV-TN nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Qua đó, đã có 100% cơ sở Đoàn và ĐV-TN xây dựng chương trình hành động, phần việc học tập và làm theo lời Bác; 21 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc được tuyên dương cấp tỉnh; 1 cá nhân được tuyên dương cấp khu vực và 1 đồng chí được Tỉnh đoàn cử tham dự Đại hội TN tiên tiến làm theo lời Bác cấp Trung ương.

Về công tác tình nguyện, Đoàn khối chú trọng xây dựng các chương trình tình nguyện về nguồn, hướng về miền núi, vùng sâu, vùng xa thông qua các đợt cao điểm như: Mừng Đảng-Mừng Xuân, Tháng TN, Chiến dịch TN tình nguyện hè, Ngày thứ bảy tình nguyện, hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, trao tặng nhà Nhân ái; hiến máu tình nguyện... Trong 5 năm, toàn khối đã thăm, tặng 5.600 suất quà trị giá hơn 1 tỷ đồng cho các hộ khó khăn, gia đình neo đơn, trẻ em nghèo vượt khó, người tàn tật, bệnh nhân nghèo; vận động 2.050 lượt ĐV-TN tham gia hiến 1.334 đơn vị máu; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 4.600 lượt người; nhận đỡ đầu 85 trẻ em nghèo học giỏi; hỗ trợ xây 3 ngôi nhà Nhân ái trị giá hơn 160 triệu đồng; tham gia các hoạt động chống hạn với giá trị trên 300 triệu đồng....

Bên cạnh đó, các phong trào xung kích đặc thù của Đoàn TN khối như: “Ba trách nhiệm”, “TN tham gia cải cách hành chính, xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp” được triển khai sâu rộng. Đáng chú ý là phong trào “Sáng tạo trẻ” với nhiều đề tài, sáng kiến được áp dụng trong thực tiễn như: Xây dựng một số phần mềm phục vụ đối chiếu số liệu trong hệ thống kho bạc (Chi đoàn Kho bạc Nhà nước); Thiết kế và triển khai phần mềm thi trực tuyến (Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông); Giải đua xe robot dò đường (Đoàn TN trường Cao đẳng Nghề); Ứng dụng chế phẩm nông nghiệp trong sản xuất, chăn nuôi vùng khô hạn (Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ); Ứng dụng chế phẩm trong điều trị bệnh (Đoàn TN cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh); Nghiên cứu ứng dụng Google earth trong công tác quan trắc môi trường (Đoàn TN cơ sở Sở Tài nguyên và Môi trường); Giải pháp huy động nguồn lực TN, thực hiện xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới (Văn phòng Đoàn TN khối)...

Để bắt kịp xu thế hội nhập quốc tế, các cơ sở Đoàn tiếp tục duy trì các nhóm sở thích về ngoại ngữ, tin học và kỹ năng mềm; tuyên truyền, vận động ĐV-TN thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nâng cao công tác đối ngoại trong thời kỳ mới. Các vấn đề thời sự, các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo được các cơ sở Đoàn tuyên truyền, định hướng thường xuyên cho ĐV-TN biết, hiểu rõ trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh. Qua đó, phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trẻ trong việc nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức và kỹ năng để phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và chủ động, tự tin trong hội nhập quốc tế.

Đối với công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, Đoàn TN khối CCQ tỉnh luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy về công tác TN; các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức hoạt động đối thoại “Đảng với TN, TN với Đảng”. Nhờ làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về Đảng, tạo môi trường cho ĐV-TN rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, nên kết quả trong nhiệm kỳ, các cơ sở Đoàn đã giới thiệu 1.534 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 434 ĐV vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, chiếm 74,3% tổng số đảng viên được kết nạp trong toàn Đảng bộ khối.

Tự hào với những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ mới 2017-2022, tuổi trẻ Khối CCQ tỉnh tiếp tục thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho ĐV-TN. Toàn Đoàn nêu cao khẩu hiệu “Đoàn kết, xung kích, tình nguyện, sáng tạo và khởi nghiệp”, đem hết khả năng, trí tuệ, xung kích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh.