Chấm dứt biểu tình tại Cote d'Ivoire

Ngày 31-5, Bộ trưởng Nội vụ Cote d'Ivoire Hamed Bakayoko (A-mét Ba-ca-y-ô-cô) khẳng định chính phủ nước này và các tay súng thánh chiến hạ vũ khí tại thành phố miền Trung Bouaké (Bu-a-kê) đã đạt được một thỏa thuận, theo đó chính phủ không phải trả trợ cấp và hai bên đã tìm ra cơ sở chung để thương lượng với nhau.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, về phần mình, người đại diện của các tay súng đã giải ngũ cho biết chính phủ đã đưa ra đề xuất chấp nhận được và họ đã chấm dứt biểu tình. Tuy nhiên, hai bên đều không công bố nội dung của thỏa thuận.

Trước đó, khoảng 6.000 tay súng giải ngũ đã tiến hành biểu tình và yêu cầu khoản trợ cấp lên đến 18 triệu Franc (tương đương 27.000 EUR) mỗi người. Yêu cầu được đưa ra sau khi 8.400 quân nhân Cote d'Ivoire nhận được 12 triệu Franc mỗi người sau khi tham gia 2 cuộc binh biến hồi tháng 1 và tháng 5/2017.

Những “binh lính giải ngũ” nguyên là các tay súng sau khi được chính phủ kêu gọi đã giải ngũ, khác hoàn toàn các quân nhân tham gia cuộc binh biến 10 ngày trước đây tại Boaké cũng như tại một số thành phố khác của Cote d'Ivoire để yêu cầu chế độ lương, thưởng.

Tổ chức Ân xá quốc tế đã yêu cầu nhà chức trách Cote d'Ivoire mở một cuộc điều tra độc lập sau khi xảy ra cuộc binh biến và biểu tình khiến 8 người thiệt mạng trong tháng 5. Các cuộc binh biến đã làm tê liệt các hoạt động của cả nước trong nhiều ngày, khiến 4 người chết và 9 người khác bị thương.

Theo TTXVN