Thái Lan, Nhật Bản hợp tác xây dựng đường sắt cao tốc

Phóng viên TTXVN tại Bangkok ngày 1/6 cho biết trong chuyến thăm Tokyo từ ngày 4-6/6 tới, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak (Xổm-kít Gia-tu-xri-pi-tắc) sẽ ký thỏa thuận hợp tác với Nhật Bản triển khai 8 dự án phát triển lớn, trong đó đáng chú ý là dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bangkok-Chiang Mai (Chiềng Mai) theo công nghệ Nhật Bản.

 
Ảnh minh họa.

Theo Bộ trưởng Giao thông Arkhom Termpittayapaisith (Ác-khom Tem-pít-tay-a-pai-xít), dự thảo thỏa thuận trên đã được thông qua trong phiên họp nội các ngày 30/5 vừa qua và trong chuyến thăm tới Tokyo, Phó Thủ tướng Somkid cũng sẽ thảo luận việc triển khai 8 dự án phát triển quy mô lớn trên với đại diện các bộ ngành phụ trách cơ sở hạ tầng, vận tải và du lịch của Nhật Bản. Những chủ đề được 2 bên thảo luận sẽ là khảo sát xây dựng đường sắt, tư vấn về phát triển thương mại dọc theo tuyến đường này. Đặc biệt, trọng tâm của cuộc thảo luận sẽ là việc phát triển hệ thống đường sắt dài 635 km từ thủ đô Bangkok đến Chiang Mai, thành phố trọng yếu của miền Bắc với báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được hoàn tất trong năm nay.

Theo Bộ trưởng Arkhom, Thái Lan đã nhất trí áp dụng công nghệ Shinkansen của Nhật Bản và dự án này sẽ được chia làm 2 giai đoạn, từ Bangkok đến tỉnh Phitsanulok (Phít-sa-nu-lốc) và từ Phitsanulok đến Chiang Mai. Ngoài tuyến đường này, trong 8 dự án 2 bên đang thảo luận hợp tác còn có 2 tuyến đường sắt cao tốc khác, trong đó 1 tuyến xuyên quốc gia nối từ Bangkok đến thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Tuyến còn lại là từ Bangkok đến tỉnh Rayong (Ray-ong), thuộc Hành lang Kinh tế phía Đông vốn đang được Chính phủ Thái Lan tập trung đầu tư phát triển mạnh với định hướng xây dựng 10 ngành công nghiệp mục tiêu hiện đại, trong đó có thiết bị điện tử thông minh và các loại xe công nghệ mới.

Bốn dự án còn lại trong thỏa thuận này cũng sẽ được nghiên cứu và cấp vốn bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Đó là các dự án phát triển thương mại theo tuyến đường sắt từ tỉnh Kanchaburi (Khan-cha-bu-ri) đến cửa khẩu Aranyaprathet (A-ran-y-a-pra-thết) với Myanmar, hệ thống đường sắt vận tải hàng hóa và tuyến đường sắt nối tỉnh Nakhon Sawan (Na-khon Sa-oan) tới Khon Kaen (Khon Khen) trong dự án Hành lang Kinh tế Đông Tây.

Theo TTXVN