Ngành Thuế đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách

(NTO) Với sự nỗ lực của toàn ngành Thuế, kết thúc 4 tháng đầu năm 2017 tổng thu ngân sách (NS) trên địa bàn toàn tỉnh (phần thu nội địa) đạt 690 tỷ đồng, đạt 32,4% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thu cân đối NS đạt 675 tỷ đồng, tăng 8,7% và các khoản thu quản lý qua NS đạt 15 tỷ đồng, đạt 75% so với kế hoạch.

Ông Đoàn Hạnh Phúc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Đạt kết quả trên là do đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về tăng cường các biện pháp quản lý thu NS năm 2017; thành lập Ban chỉ đạo và các Tổ công tác đôn đốc thu nộp NS, xử lý nợ đọng thuế tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; tập trung triển khai, phổ biến các chính sách thuế mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2017, đặc biệt là chính sách thu lệ phí trước bạ, Luật phí, lệ phí, chính sách thu lệ phí môn bài (thay cho Thuế môn bài)... để doanh nghiệp, người dân nắm bắt, chấp hành tốt việc kê khai, nộp thuế. Ngoài những biện pháp kể trên, công tác thu NS trong 4 tháng đầu năm còn có những yếu tố thuận lợi khác, đó là từ đầu năm đến nay là thời gian đến hạn nộp các khoản thuế lập bộ của năm 2017, các khoản thuế phải nộp qua quyết toán năm 2016, thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng bia theo thuế suất mới...

Cán bộ Chi cục Thuế Ninh Hải hướng dẫn khách hàng về thủ tục nộp thuế.

Điều đáng mừng trong công tác thu thuế 4 tháng năm nay là tất cả Chi cục Thuế của 7 huyện, thành phố và Cơ quan Cục Thuế đều thực hiện đạt, vượt kế hoạch. Đơn cử: Tp.Phan Rang – Tháp Chàm thu đạt 78,36 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ; Ninh Phước đạt 12,12 tỷ đồng, bằng 96,6% cùng kỳ; Ninh Hải đạt 16,27 tỷ đồng, tăng 43,5%; Ninh Sơn 18,17 tỷ đồng, tăng 18%; Bác Ái 2,15 tỷ đồng, tăng 7,3% và cơ quan Cục thuế đạt 550,54 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Đối với việc thu thuế theo lĩnh vực quản lý, đến nay có nhiều khoản đạt vượt dự toán HĐND tỉnh giao, như: Thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước Trung ương đạt trên 223 tỷ đồng, tăng 14,7%; thu từ khu vực doanh nhiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 86,3 tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ; thu phí, lệ phí đạt 63,9% và thu tiền cho thuê đất đạt 159,6% kế hoạch...

Theo phân tích của ngành Thuế, dù kết quả đạt được là vậy, nhưng công tác thu NS trên địa bàn tỉnh trong những tháng tiếp theo vẫn gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, do tác động của hạn hán xảy ra liên tục nhiều năm qua làm hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phục hồi chậm; thứ hai tình trạng nợ đọng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản vẫn còn kéo dài, hoạt động chuyển nhượng bất động sản (nhà, đất), đăng ký ô tô, xe máy có xu hướng giảm. Về yếu tố chính sách, từ ngày 1-7-2016 đến nay, quy định không khấu trừ thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động khai thác khoáng sản đã đưa vào áp dụng. Bên cạnh đó, từ ngày 1-1-2017, thực hiện Luật phí, lệ phí, nhiều loại phí, lệ phí bị bãi bỏ (chuyển sang cơ chế giá dịch vụ); việc thực hiện chính sách miễn, giảm thuế bổ sung cho các dự án đầu tư trên địa bàn Tp.Phan Rang - Tháp Chàm và Cụm công nghiệp Thành Hải được nâng cấp thành Khu công nghiệp để khuyến khích đầu tư, tiếp tục tác động làm giảm nguồn thu NS khá lớn.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu NS quý II và cả năm 2017, ngành Thuế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện các biện pháp đôn đốc xử lý thu nợ, chống thất thu NS; tăng cường giám sát kê khai thuế của doanh nghiệp, các nguồn thu tiềm năng, nguồn thu mới như: Đập hạ lưu Sông Dinh, Đập dâng Tân Mỹ... để khai thác tăng thu NS. Trước mắt, trong tháng 5 ngành Thuế tập trung triển khai kiểm tra chống thất thu thuế trong các lĩnh vực: Kinh doanh thương mại, ăn uống, dịch vụ, khai thác tài nguyên khoáng sản và kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo Quyết định số 557/QĐ-UBND và Kế hoạch số 5357/KH-UBND của UBND tỉnh. Phối hợp Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường triển khai phương án xác định đơn giá thuê đất, điều chỉnh đơn giá cho thuê đất theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tiếp tục thực hiện các chương trình, đề án cải cách hành chính đã triển khai như: Khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp, nộp thuế tại các Ngân hàng thương mại đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Phối hợp các đơn vị truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là các chính sách có hiệu lực trong năm 2017, nhằm tạo sư đồng thuận và ủng hộ của xã hội về công tác thuế; cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế để nâng cao tính tự giác, ý thức tuân thủ pháp luật trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Phấn đấu kết thúc quý II-2017 toàn tỉnh thu NS (phần thu nội địa) đạt tối thiểu là 560 tỷ đồng, trong đó thu cân đối NS khoảng 555 tỷ đồng và các khoản thu quản lý qua NS khoảng 5 tỷ đồng.