Thượng tá Nguyễn Sơn- tấm gương mẫu mực

(NTO) Phòng Tham mưu- Bộ CHQS tỉnh hiện có 12 ban trực thuộc, quân số 125 cán bộ, chiến sĩ (CB,CS); đảng bộ có 8 chi bộ, với 109 đảng viên (ĐV).

Ngoài nhiệm vụ hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh tham mưu cho Đảng uỷ-Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS-QP) địa phương; Phòng Tham mưu còn đóng vai trò là cơ quan “đầu não”, trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), duy trì điều lệnh, kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Nhờ sự sâu sát, gương mẫu của đội ngũ cán bộ chỉ huy và sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ của CB, CS cơ quan, liên tiếp các năm từ 2011 - 2016, Phòng Tham mưu luôn giữ vững danh hiệu Đơn vị Quyết thắng toàn Quân khu 5. Trong thành tích đáng tự hào ấy, có phần đóng góp quan trọng của Thượng tá Nguyễn Sơn- Bí thư Đảng ủy Phòng Tham mưu, Phó Tham mưu trưởng xây dựng lực lượng Bộ CHQS tỉnh.

Thượng tá Nguyễn Sơn, Bí thư Đảng ủy- Phó Tham mưu trưởng xây dựng lực lượng (Bộ CHQS tỉnh).

Thượng tá Nguyễn Sơn được biết đến là người cần mẫn và hết lòng với công việc. Trên cương vị chỉ huy, chỉ đạo thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nêu trên, đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy; gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của người ĐV và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; luôn nêu cao tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác của cơ quan.

Thượng tá Nguyễn Sơn, chia sẻ về công tác chuyên môn của mình: Đặc điểm của LLVT là công tác Đảng, công tác chính trị luôn gắn chặt với nhiệm vụ chuyên môn. Do đó, để có sự chỉ đạo nhất quán, Đảng ủy-Chỉ huy Phòng luôn nghiên cứu và quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên đến toàn thể CB, ĐV nắm vững và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Riêng bản thân phụ trách mảng công tác xây dựng các lực lượng trong LLVT nên chủ động tham mưu cho Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc xây dựng, tổ chức lực lượng theo quy định. Sắp xếp biên chế quân số các đơn vị thường trực hằng năm đạt từ 95-100% so với nhu cầu, bảo đảm cân đối cho từng đầu mối cơ quan, đơn vị đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. Triển khai, hướng dẫn các địa phương thực hiện đồng bộ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tuyển sinh quân sự hằng năm đạt 100% chỉ tiêu giao; đề nghị chuyển chế độ, nâng lương, giải quyết ra quân, xuất ngũ cho các đối tượng bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục quy định. Tham mưu xây dựng, củng cố lực lượng dân quân tự vệ, các đơn vị dự bị động viên đạt về số lượng, chất lượng và khả năng SSCĐ ngày càng cao.

Phát huy vai trò nêu gương của người Bí thư Cấp ủy, đồng chí Sơn đã cùng tập thể Đảng ủy-Chỉ huy Phòng Tham mưu bàn bạc, thống nhất, đề ra nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ Phòng trở thành tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Có nhiều biện pháp triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua Quyết thắng, các đợt thi đua cao điểm, đột kích của LLVT tỉnh. Sau khi triển khai, đồng chí theo dõi, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở CB, ĐV, CS thực hiện. Nhờ đó kịp thời ngăn chặn và hạn chế tình trạng CB, CS vi phạm kỷ luật của quân đội, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, đồng chí còn lãnh đạo các chi bộ trực thuộc duy trì nghiêm chế độ, nền nếp sinh hoạt Đảng; chăm lo giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho CB, CS cũng như quan tâm công tác tạo nguồn, phát triển ĐV. Trong 5 năm (2011-2016), đồng chí đã cùng với cấp ủy tổ chức cho 42 hạ sĩ quan, CS tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng và kết nạp 14 ĐV mới.

Thường xuyên tham mưu cho Thượng tá Nguyễn Sơn về công tác Đảng, công tác chính trị ở Đảng bộ, Thiếu tá Vũ Văn An, Trợ lý Chính trị Phòng Tham mưu cho biết điều tâm đắc nhất về người chỉ huy của mình: Tính đến nay, Thượng tá Nguyễn Sơn đã có 32 năm tuổi quân, 26 năm làm trợ lý và chỉ huy các đơn vị và hơn 3 năm được Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh giao nhiệm vụ trực tiếp phụ trách công tác xây dựng lực lượng. Mặc dù bộn bề với công việc của một người “thủ trưởng” phòng, song Thượng tá Nguyễn Sơn vẫn luôn sâu sát đến mọi hoạt động của các chi bộ, các ban trực thuộc và tâm tư, nguyện vọng của từng ĐV, CB, CS trong đơn vị. Ở anh là sự dung hòa giữa phẩm chất nghiêm khắc, quyết liệt của người chỉ huy và sự gần gũi, thân thiện, mẫu mực của người đồng chí, đồng đội!