Chi hội Khuyến học học sinh-sinh viên làng Chăm Văn Lâm: Khơi dậy tinh thần hiếu học

Làng Chăm Văn Lâm (bao gồm 4 thôn Văn Lâm 1, Văn Lâm 2, Văn Lâm 3 và Văn Lâm 4 thuộc xã Phước Nam, huyện Thuận Nam) đa số là đồng bào Chăm sinh sống. Từ 10 năm nay, “Chi hội Khuyến học học sinh-sinh viên Playram” đã làm điểm tựa vững chắc, động viên khích lệ con em địa phương vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Từng chứng kiến cảnh các em học sinh quê mình vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học giữa chừng, năm 2000 các cựu HS-SV của làng Văn Lâm lập nên “Chi hội Khuyến học HS-SV Playram” và tự nguyện cùng nhau chung tay đóng góp xây dựng nên quỹ khuyến học trong chi hội. Từ nguồn quỹ ban đầu chỉ chừng vài triệu đồng, các anh em trong Ban chấp hành Chi hội đã tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân vốn là người địa phương đang công tác ở khắp mọi miền đất nước đóng góp thêm để gây quỹ hỗ trợ cho phong trào khuyến học của quê hương. Với nguồn vốn ban đầu, Chi hội đã nảy ra sáng kiến cho vay để tích lũy nguồn thu bổ sung vào quỹ. Từ cách làm đó, đến nay Chi hội đã có tổng nguồn quỹ lên đến 100 triệu đồng, để thực hiện công tác khuyến học, hỗ trợ HS bám trường, bám lớp ngày càng tốt hơn. Trong 10 năm qua, Chi hội khuyến học HS-SV Playram đã không ngừng dìu dắt, nâng đỡ, hỗ trợ các em nghèo vượt khó, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và thi đỗ vào các trường đại học với suất học bổng trị giá từ 200.000 đến 500.000 đồng/ người.

Ngoài việc hỗ trợ bằng vật chất, các em HS-SV nghèo của thôn còn nhận được sự động viên hết sức thân tình của các thế hệ đi trước từ lúc còn học phổ thông đến lúc vào các giảng đường đại học cũng như khi mới tìm việc làm. Mỗi khi hè đến, xuân về hay khi chuẩn bị bước vào năm học mới, các thành viên Chi hội lại cùng nhau đến vận động từng gia đình có con em trong độ tuổi đi học đến trường. Hằng năm, Chi hội còn huy động các giáo viên, những người có trình độ văn hóa cao, hiểu biết rộng cùng tham gia với địa phương mở lớp học vào ban đêm để dạy xoá mù cho các em không có điều kiện đến trường, bồi dưỡng kiến thức cho các em học lực còn yếu. Chính từ sự quan tâm nhiệt thành của Chi hội, đến nay đã có không ít con em trong các thôn Văn Lâm khẳng định được mình trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Em Thập Anh Thư, 25 tuổi, hiện là nhân viên của Tổng Công ty Dầu khí quốc gia tâm sự: “Trước đây, nhà em nghèo lắm, một mình mẹ phải xoay sở nuôi bốn anh em ăn học, nên có lúc em đã có ý định bỏ học, nhưng nhờ sự giúp đỡ động viên về mọi mặt của Chi hội nên em mới có ngày hôm nay. Chính vì thế không bao giờ quên được công ơn này và mãi cùng với các anh trong Chi hội gây dựng để đẩy mạnh hơn nữa phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương”.

Anh Thiên Anh Khánh, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học HS-SV Playram cho biết: “Để phát huy tính hiệu quả của phong trào khuyến học, trong thời gian tới Chi hội sẽ mở rộng hơn nữa phạm vi hoạt động, chủ động liên kết với các Hội, Chi hội khác trong tỉnh để tạo thành mạng lưới khuyến tài, cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Chi hội sẽ đầu tư vào chiều sâu bằng cách hỗ trợ toàn bộ sách vở, học phí cho những em có hoàn cảnh khó khăn ở ba cấp học trong vòng 1 năm. Bên cạnh đó, Chi hội sẽ xây dựng mạng lưới thông tin về tình hình học tập của các em để có sự hỗ trợ động viên kịp thời, không để xảy ra tình trạng học sinh nghèo phải bỏ học giữa chừng. Chi hội phấn đấu sớm xây dựng thư viện điện tử để không chỉ cung cấp thông tin giúp cho công tác khuyến học, khuyến tài mà đó còn góp phần phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các kiến thức về tiến bộ khoa học-kỹ thuật để người dân biết và ứng dụng trong phát triển kinh tế, đời sống”.

Với những nỗ lực của mình, Chi hội Khuyến học HS-SV Playram làng Văn Lâm đang là một điểm tựa vững chắc hỗ trợ cho các em HS-SV nghèo đồng bào Chăm ở đây vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần xoá đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương ấm no, giàu đẹp.