Ninh Thuận: Điểm đến hấp dẫn du khách trong dịp nghỉ lễ

(NTO) Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày, tỉnh ta thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Các điểm du lịch biển, vườn nho, tháp Pôkong Garai và các làng nghề truyền thống trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Trong dịp lễ, hàng nghìn du khách về bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử vui chơi, nghỉ dưỡng. Chị Nguyễn Thị Tú, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thời tiết đầu mùa nắng nóng nên trong dịp lễ này cả gia đình tôi đến bãi biển Ninh Chử để tắm biển và vui chơi, thưởng thức những món ăn dân dã mang đậm hương vị của vùng đất nắng gió Ninh Thuận”.

Du khách xem biểu diễn văn nghệ tại Tháp Pôklong Garai.

Tháp Pô Klong Garai vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận di tích văn hóa đặc biệt cấp Quốc gia, trở thành điểm đến tham quan của du khách trong và ngoài tỉnh. Chị Phan Thị Bích Hạnh, nhân viên quầy vé Khu di tích cho biết: Trong những ngày đầu của dịp nghỉ lễ, lượng khách đến tham quan tại tháp đông hơn mọi năm. Chỉ trong ngày đầu của kỳ nghỉ, đã có 800 lượt khách đến tham quan. Để đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách, Ban quản lý Tháp Pô Klong Garai đã tổ chức các chương trình văn nghệ do các nghệ nhân dân gian Chăm biểu diễn. Đồng thời có nhân viên thuyết minh văn hóa đồng bào Chăm cho các đoàn du khách. Chị Tố Linh, du khách đến từ Đà Lạt chia sẻ: Thật tuyệt vời, đến đây chúng tôi được khám phá vẻ đẹp cổ xưa của cụm Tháp, được ngắm nhìn toàn thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, được tìm hiểu về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Chăm”. Anh Nguyễn Văn Linh, Trưởng ban quản lý Khu di tích cho biết: Trong thời gian tới, Ban quản lý thành lập đội văn nghệ chuyên nghiệp phục vụ du khách, từng bước nâng cao thái độ phục vụ để thu hút du khách trở lại Tháp Pôklong Garai.

Du khách tham quan, mua sắm sản phẩm tại HTX gốm Chăm Bàu Trúc.

 Có mặt tại làng nghề gốm Bàu Trúc (Phước Dân, Ninh Phước), chúng tôi gặp đông đảo du khách đến tham quan, mua sắm. Du khách thích thú chứng kiến các nghệ nhân chế tác gốm bằng đôi tay khéo léo, tài hoa mẹ truyền con nối. Chị Đinh Thanh Thảo Nguyên đến từ Tp. Nha Trang (Khánh Hòa) chia sẻ: Đến với Ninh Thuận mà không ghé thăm làng gốm Bàu Trúc là thiếu sót rất lớn. Tôi rất ấn tượng với các sản phẩm gốm qua đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân mang nét đặc sắc của văn hóa Chăm.

Ông Phú Hữu Minh Thuần, Giám đốc Hợp tác xã Gốm Chăm Bàu Trúc cho biết: Ngay từ ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách du lịch đến tham quan tăng mạnh so với dịp lễ năm ngoái, Hợp tác xã đón tiếp khoảng từ 200 – 300 khách/ngày. Khách đến tham quan được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về làng nghề Bàu Trúc và thử nghiệm cách làm gốm cổ truyền cùa đồng bào Chăm.

Làng nghề Dệt Mỹ Nghiệp thu hút đông đảo du khách đến tham quan và mua sắm, chủ yếu là khách nội địa và một vài đoàn khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Pháp. Anh Phạm Văn Kiên, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh nói: Trong chuyến du lịch lần này tôi cùng gia đình chọn Ninh Thuận vì nơi đây còn lưu giữ rất nhiều giá trị truyền thống của văn hóa Chăm. Các nghệ nhân ở dây dệt thủ công đường nét rất sắc sảo, tinh tế. Mặc dù, tôi đã đến rất nhiều làng nghề dệt nhưng nơi đây thật sự làm tôi cảm thấy rất đặc biệt. Giá cả các mặt hàng cũng phải chăng nên tôi chọn mua một vài sản phẩm về làm quà cho gia đình.

Du khách mua nho tươi tại Trang trại nho Ba Mọi.

Trang trại nho Ba Mọi ở thôn Hiệp Hòa (Phước Thuận) nườm nượp khách du lịch đến tham quan. Ngay trong sáng sớm ngày nghỉ đầu tiên cũng có rất nhiều đoàn du khách đến tham quan, mua sắm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan, tìm hiểu và thưởng thức các sản phẩm làm từ nho, trang trại bố trí thêm nhân viên hướng dẫn để khách có sự trải nghiệm thú vị tại vườn nho. Du khách chọn mua nho tươi và các sản phẩm được chế biến từ nho làm quà cho người thân.

Trong dịp nghỉ lễ, tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh ta có rất nhiều khách du lịch đến mua các sản phẩm nho, táo, tỏi. Tại cơ sở kinh doanh Thiên Dân (An Hải, Ninh Phước) mỗi ngày đón trên 300 lượt khách, chị Trần Thị Thanh Dân, chủ cơ sở cho biết: Năm nay, sản phẩm nho và táo được tiêu thụ nhiều hơn mọi năm. Với giá cả ổn định từ 30-60 ngàn đồng/kg đối với nho; tỏi có giá 120 ngàn đồng/kg được nhiều du khách lựa chọn mua sắm làm quà.

Du khách mua táo xanh tại cơ sở kinh doanh Thiên Dân.

Ngoài ra, các sản phẩm đặc thù khác như thịt dê, cừu cũng được nhiều du khách ưu chuộng. Theo chủ cơ sở kinh doanh dê, cừu Triệu Tín cho biết, mỗi ngày có hàng trăm lượt khách, chủ yếu khách du lịch ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Nha Trang đến mua thịt dê cừu, bình quân mỗi ngày cơ sở bán ra khoảng 250 kg thịt dê, cừu…