Cô giáo trẻ tận tâm với nghề

(NTO) Dù tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ nhưng học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ kính yêu, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Loan (ảnh) đã nỗ lực không ngừng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được bạn bè, đồng nghiệp tin tưởng, các em học sinh (HS) yêu quý.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Tiếng Anh, cô giáo Loan về nhận công tác tại Trường THPT Phan Chu Trinh. Cô tâm sự: Với sự nghiệp trồng người tôi nhận thấy mình cần học ở Bác rất nhiều điều từ phong cách của người giáo viên đến thái độ, trách nhiệm với công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Trọng trách khó khăn nhất của nghề giáo là giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho cả một thế hệ. Ý thức được điều đó, nên mỗi ngày đến trường, tôi luôn cố gắng chỉnh chu trong cách ăn mặc và lời ăn tiếng nói để làm gương cho HS. Với bậc học THPT, sự gương mẫu này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong rèn luyện nhân cách cho các em.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Loan.

Học ở Bác tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm, vào đầu năm học, khi nhận lớp, cô giáo Loan thường xem kỹ từng hồ sơ học sinh, gặp giáo viên cũ để nắm tình hình chung của lớp cũng như tính cách của từng em để vạch ra phương pháp giảng dạy và rèn luyện tốt nhất. Là giáo viên trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên cô tâm niệm phải luôn nỗ lực hết mình trong công việc. Ngay khi được phân công phụ trách giảng dạy khối lớp, tranh thủ khoảng thời gian nghỉ hè, cô giáo trẻ đã không ngừng tìm hiểu kiến thức qua sách vở, mạng internet, trao đổi với các thế hệ giáo viên đi trước và bạn bè đồng nghiệp. Trong mỗi tiết học, ngoài việc dày công đầu tư soạn giáo án, làm các đồ dùng dạy học, cô giáo còn khuyến khích tối đa sự tham gia tương tác của HS tạo không khí thoải mái giúp các em tiếp thu bài hiệu quả. Với những HS yếu kém, cô luôn động viên và chủ động nhờ các giáo viên bộ môn khác dành thời gian hỗ trợ bài, hướng dẫn, giúp đỡ để các em dần xóa bỏ tâm lý tự ti…

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, ở cương vị giáo viên chủ nhiệm lớp 12, cô giáo luôn xem học trò như những người bạn. Mọi lúc, mọi nơi cô gần gũi, tiếp xúc cùng các em để hiểu hơn về HS của mình. Hiểu được tâm lý học trò, cô luôn dùng lời lẽ mềm dẻo để thuyết phục các em. Cô hiểu rằng, ở lứa tuổi này, các em còn rất bồng bột, xốc nổi. Sự nóng giận, nghiêm khắc quá mức của thầy, cô giáo và người lớn sẽ đẩy các em đến gần hơn sự hư hỏng. Thế nên, HS nào mắc lỗi cô không bao giờ la mắng trước đám đông mà gặp gỡ riêng, phân tích cho các em hiểu cái đúng, cái sai và dần dấn uốn nắn…

Thầy giáo Trương Minh Tám, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh, cho biết: Tuy còn trẻ nhưng cô giáo Loan là người rất có tinh thần cầu tiến và ham học hỏi, nhiệt tình tham gia các phong trào do nhà trường phát động. Nhiều năm liền cô được bầu chọn là giáo viên chủ nhiệm giỏi, ba năm liền là Lao động Tiên tiến, được Ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp đánh giá cao, được các em HS yêu mến. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường trong thời gian qua. Năm 2016, cô được UBND huyện Ninh Hải biểu dương về thành tích 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (nay là Chỉ thị 05-CT/TW, của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh)