Xây dựng gia đình văn hóa tạo nền tảng cho xã hội ổn định, phát triển

(NTO) Trong những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) luôn được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện và đã có sự chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Hằng năm, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên tuyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về thực hiện xây dựng GĐVH như Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Tổ chức hội thi, hội diễn, các buổi giao lưu, tọa đàm và hội nghị biểu dương GĐVH từ tỉnh đến cơ sở, làm cho mỗi người dân trên địa bàn tỉnh hiểu hơn về vai trò và vị trí của GĐVH trong xã hội. Thông qua công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến về nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong phong trào xây dựng GĐVH.

Bằng sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực của các gia đình, phong trào “Xây dựng GĐVH” đã thu được nhiều kết quả, đóng góp to lớn vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Các hộ gia đình nêu cao tinh thần đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm được gắn kết; tích cực hưởng ứng phong trào do Trung ương và địa phương phát động. Điển hình như phong trào thi đua thực hiện các hương ước, quy ước ở khu dân cư đã được các địa phương trong tỉnh triển khai và được các gia đình thực hiện đạt nhiều kết quả. Đến nay, có 398/402 khu dân cư xây dựng được quy ước, hương ước; toàn tỉnh đã xây dựng 398 tổ hòa giải ở cơ sở, có 2.143 tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự và an toàn giao thông, 78 tộc họ tự quản về an ninh trật tự… đã góp phần thiết thực đẩy mạnh phong trào Toàn dân thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.

Hay hưởng ứng phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc gia đình chính sách, người có công, các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 3,6 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa 358 nhà Tình nghĩa cho các gia đình chính sách và tặng hàng trăm sổ tiết kiệm trị giá hàng trăm triệu đồng. Đến nay, 99% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình dân cư nơi cư trú. Thông qua cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, các hộ gia đình đã đóng góp hàng tỷ đồng, hàng ngàn ngày công, hiến đất, góp phần cùng với toàn tỉnh xây dựng và sửa chữa được 12.587 căn nhà Đại đoàn kết tặng cho hộ nghèo. Từ những kết quả trên đã góp phần tích cực trong việc thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương giảm dần, trung bình mỗi năm giảm từ 2-3% hộ nghèo, đời sống của Nhân dân từng bước được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Đồng chí Bùi Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Tính đến đầu năm 2017, toàn tỉnh có trên 140.000 hộ gia đình được công nhận danh hiệu GĐVH, chiếm 89,9% số hộ gia đình toàn tỉnh. Qua đó, góp phần đưa 294/402 thôn, khu phố được công nhận thôn, khu phố văn hóa; 6/18 phường, thị trấn đạt văn minh đô thị; 16 xã nông thôn mới.

Đồng chí Bùi Văn Lộc cho biết thêm: Phong trào xây dựng GĐVH được coi là yếu tố quan trọng có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ thực hiện thành công các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương. Chính vì vậy, cần có sự quan tâm, phối hợp hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân về vị trí và vai trò của GĐVH trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, không nên coi đây là nhiệm vụ riêng của ngành Văn hóa. Công tác phát triển phong trào xây dựng GĐVH cần gắn kết chặt chẽ với công việc xây dựng làng văn hóa, thôn, khu phố văn hóa. Ðó vừa là chỗ dựa, vừa tạo điều kiện cho gia đình hòa nhập với xã hội. Việc thực hiện quy ước, hương ước cộng đồng, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, nếp sống văn hóa nơi công cộng, bài trừ tệ nạn xã hội... tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, trong sạch. Từ những kết quả đã đạt được cùng những định hướng phát triển trong thời gian tới, với sự phối hợp, triển khai có hiệu quả của các cấp, ngành, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, chắc chắn công tác xây dựng GĐVH sẽ tiếp tục đạt được kết quả cao hơn, góp phần vào sự phát triển toàn diện về kinh tế-xã hội của địa phương.