Bài phát biểu khai mạc của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội thảo “Ninh Thuận - 25 năm xây dựng và phát triển”

Kính thưa các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ,

Kính thưa quý vị đại biểu;

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Ninh Thuận, hôm nay tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Ninh Thuận - 25 năm xây dựng và phát triển”. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý vị đại biểu đã dành thời gian đến tham dự buổi Hội thảo. Xin gửi tới các quý vị đại biểu lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc Hội thảo.

Kính thưa quý vị đại biểu;

Cách đây 25 năm, ngày 1-4-1992, tỉnh Ninh Thuận chính thức được tái lập và đi vào hoạt động. Bên cạnh những động lực tinh thần, quyết tâm phát triển, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của một tỉnh mới tái lập, xuất phát điểm nền kinh tế thấp, chậm phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng yếu kém, cơ cấu kinh tế lạc hậu; thu nhập bình quân đầu người và thu ngân sách thấp; đời sống một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, nhất là vùng miền núi, đồng bào dân tộc, thường xuyên xảy ra thiên tai, nắng hạn và lũ lụt.

Trải qua chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, cùng với cả nước thực hiện công cuộc đổi mới, được sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Trung ương Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đã có quyết tâm cao, mạnh dạn tìm tòi đổi mới, sáng tạo, xác định đúng chiến lược phát triển, lộ trình, bước đi, giải pháp phù hợp, đồng thời phát huy tốt truyền thống cách mạng và yếu tố con người Ninh Thuận - luôn có khát vọng vươn lên, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội phát triển nên đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị - kinh tế - xã hội, từng bước xây dựng Ninh Thuận hôm nay có được diện mạo mới, vị thế mới; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc, tiến bộ.

Kinh tế luôn giữ được ổn định và phát triển khá, tốc độ tăng trưởng bình quân 25 năm qua tăng 8,7%/năm; quy mô giá trị tăng thêm tăng 31,2 lần. Riêng năm 2016, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, đạt 8,6%; rút ngắn nhanh khoảng cách so với cả nước, từ vị trí những tỉnh có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất cả nước ở những năm đầu mới tái lập tỉnh, đã tăng lên 62,3% vào năm 2016. Nổi bật, thu ngân sách từ vài chục tỷ đồng năm 1992, đến năm 2011 đã vượt qua ngưỡng 1.000 tỷ đồng và nhất là trong những năm gần đây thu ngân sách tăng khá nhanh, năm 2016 đạt trên 2.000 tỷ đồng, tăng gấp 62,7 lần so với năm 1992.

Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, chuyển đổi nền kinh tế từ thuần nông từng bước phát triển theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ. Các ngành, lĩnh vực phát triển triển khá toàn diện, tăng cả về quy mô, năng suất và hiệu quả. Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng bình quân 7,5%; hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các sản phẩm nổi tiếng như nho, táo, dê, cừu, tôm giống. Công nghiệp phát triển khá, giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng bình quân 14%/năm, đã hình thành một số ngành công nghiệp tỉnh có lợi thế với nhiều dự án sản xuất có quy mô lớn đang được triển khai, sẽ là tiền đề quan trọng để tạo tăng trưởng bứt phá của ngành công nghiệp trong giai đoạn tới. Lĩnh vực du lịch có nhiều khởi sắc, năm 2016 đã thu hút trên 1,7 triệu lượt khách, gấp 45,6 lần so với năm 1995, tốc độ tăng bình quân 19,9%/năm.

Tiềm năng và lợi thế của tỉnh dần được khơi dậy và phát huy, nhất là kinh tế biển; nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn và các lợi thế mới về năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) đã được chấp thuận chủ trương địa điểm hoặc đã cấp giấy chứng nhận đầu tư; hình ảnh và thương hiệu mới của tỉnh từng bước được tạo dựng, tạo ra làn sóng đầu tư mới; các tập đoàn kinh tế lớn, các tổng công ty trong nước và nước ngoài đến tìm hiểu, đăng ký đầu tư với nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn, mở ra nhiều triển vọng mới, tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện đáng kể, nhiều công trình hồ chứa nước quy mô khá lớn được hoàn thành, đã giải quyết cơ bản tình trạng cung ứng nước cho các vùng sản xuất trọng điểm; các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu về cấp điện, giao thông, thủy lợi, trường học, bệnh viện được tập trung đầu tư bằng nhiều nguồn vốn: Nhiều tuyến đường trọng điểm như Quốc lộ 1A, 27 được nâng cấp, làm mới tuyến đường ven biển, các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, giao thông nông thôn, miền núi, cầu cống đầu tư hoàn thành, tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa và đi lại thông suốt giữa các vùng miền, tăng độ kết nối, phá thế chia cắt như những năm đầu mới tái lập tỉnh. Hạ tầng đô thị được quy hoạch và đầu tư đồng bộ hơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm được công nhận đô thị loại II.

Cùng với sự phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao, thông tin truyền thông và các lĩnh vực xã hội khác đạt nhiều tiến bộ; chất lượng giáo dục, nguồn nhân lực được nâng lên; hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân cơ bản phủ đến các địa phương, kể cả vùng miền núi. Các chính sách xã hội được thực hiện ngày càng tốt hơn; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có bước cải thiện đáng kể.

An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế được mở rộng, phát triển có chiều sâu. Hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được xây dựng, củng cố vững chắc. Tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, cách tiếp cận giải quyết vấn đề của cấp ủy, chính quyền các cấp có sự đổi mới mạnh mẽ; tác phong, lề lối làm việc của đảng viên, cán bộ có chuyển biến tích cực. Lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền được nâng lên.

Kính thưa quí vị đại biểu;

Chặng đường 25 năm chưa phải là dài, song đối với một tỉnh có xuất phát điểm thấp như Ninh Thuận thì những thành quả đã đạt được là rất đáng trân trọng và tự hào, đó là kết quả của quá trình phấn đấu không ngừng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với tinh thần kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử và cách mạng vẻ vang của quê hương, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo “Ninh Thuận - 25 năm xây dựng và phát triển”. Hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng, nhằm góp phần đánh giá đầy đủ về thành tựu đạt được trên các lĩnh vực trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà, làm rõ những bài học kinh nghiệm cùng với các cơ sở khoa học, về các giải pháp thực hiện hướng phát triển cho giai đoạn tới; đồng thời phát huy các giá trị, giáo dục, bồi đắp những truyền thống tốt đẹp của quê hương Ninh Thuận; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà phục vụ sự nghiệp xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Tôi hy vọng, qua Hội thảo này từ các góc độ khác nhau, các chuyên gia, lãnh đạo các ngành, địa phương sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận, đề xuất, hiến kế để tìm ra các giải pháp mới khai thác tối đa những cơ hội và tiềm năng để thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII là phát triển nhanh và bền vững, xây dựng Ninh Thuận trở thành “Điểm đến của Việt Nam trong tương lai”.

Một lần nữa, xin kính chúc quý vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.