Khởi công xây dựng: Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tăng trưởng xanh

(NTO) Ngày 17-3, tại xã Phước Tiến (Bác Ái), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh tổ chức khởi công xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tăng trưởng xanh. Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT và đại diện Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam; cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đến dự.

Đây là công trình thuộc hợp phần 2 của Dự án: Nghiên cứu triển khai và đầu tư áp dụng công nghệ xanh phục vụ sạch, ít phát thải khí nhà kính do Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam làm chủ đầu tư. Ba hợp phần còn lại được triển khai tại các tỉnh Hải Dương, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

 
Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh;
Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT dự lễ khởi công.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khởi công.
 
 
Đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại lễ khởi công.
 
 

Quy mô công trình có diện tích khoảng 30 ha, bao gồm các kết cấu hạ tầng: Khu nhà quản lý tổng diện tích 850m²; khu xưởng nghiên cứu, sản xuất gồm các công trình: xưởng chế biến phân vi sinh, khu sơ chế, sân phơi, nhà phơi hiệu ứng nhà kính, kho mát tổng diện tích 1.400m²; 3 khu khảo nghiệm và nghiên cứu với diện tích trên 24 ha gồm: khảo nghiệm cây trồng cạn; khảo nghiệm lúa; nghiên cứu và nhân giống, trong đó việc khảo nghiệm lúa sẽ áp dụng công nghệ nông phơi lộ và công nghệ tưới ẩm. Ngoài ra, trung tâm sẽ xây dựng thêm một trạm trắc quan khí tượng thông minh sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời. Tổng kinh phí công trình khoảng 56 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 5-1-2017 đến 31-12-2018.

 
Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh;
Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn nút khởi công xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tăng trưởng xanh.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Trong giai đoạn 2015 – 2020, tỉnh Ninh Thuận đã định hướng phát triển theo mô hình “kinh tế xanh, kinh tế sạch”, gắn với yếu tố bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Vì vậy, tỉnh rất ủng hộ và cảm ơn Bộ NN&PTNT đã lựa chọn Ninh Thuận là địa phương triển khai Dự án Nghiên cứu triển khai và đầu tư áp dụng công nghệ xanh phục vụ sạch, ít phát thải khí nhà kính. Đồng chí cũng đề nghị Bộ NN&PTNT và các cơ quan trực thuộc bộ phối hợp, hỗ trợ cùng với Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Tại lễ khởi công, đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đề nghị để áp dụng thành công các nghiên cứu của dự án, thời gian tới tỉnh Ninh Thuận cần tổ chức sắp xếp lại sản xuất nông nghiệp theo hướng quy hoạch lại đồng rộng mẫu lớn; hướng liên kết giữa nhà nông với các nhà doanh nghiệp, HTX. Đối với Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam cần triển khai dự án một cách hiệu quả và nhanh chóng. Trước mắt, những nghiên cứu có thể chuyển giao ngay đến với người dân trong vùng dự án cần sớm thực hiện. Đồng thời, đơn vị nên tiếp tục phối hợp với các Viện Nghiên cứu trong và ngoài nước, triển khai thêm nhiều dự án mang tính đột phá giúp tỉnh Ninh Thuận trong khâu sản xuất nông nghiệp sạch, đặc biệt là hỗ trợ bà con huyện Bác Ái chuyển đổi cơ cấu cây trồng một các có hiệu quả nhất.