Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội

(NTO) Với chức năng là cơ quan thực hiện các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)… cho các đối tượng theo quy định của pháp luật, trong những năm qua, BHXH tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Nhìn lại năm 2016, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả toàn diện: Cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; tăng nhanh diện bao phủ BHXH, BHYT; tỷ lệ nợ đọng BHXH giảm so với năm 2015. Giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng theo đúng quy định; xây dựng, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm tra, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHXH, BHYT; khắc phục, hạn chế tối đa tình trạng bội chi quỹ BHYT khi những quy định mới về thông tuyến KCB. Trong năm, toàn tỉnh có 479.303 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tăng 69.615 người so với năm 2015. Có 100% người lao động tham gia BHXH được cấp sổ BHXH, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 79,3%, tăng 10,76% so với cùng kỳ năm 2015. Công tác KCB qua BHYT ngày càng được người dân sử dụng. Trong năm, có 1.133.643 lượt người KCB bằng thẻ BHYT, tần suất KCB 2,48 lượt/người, tăng gần 11,6% so với năm 2015. Chi phí KCB BHYT là 340,17 tỷ đồng, tăng 11,3% so với năm 2015. Các lĩnh vực công tác khác như: Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; công tác kiểm tra; quản lý sử dụng tài chính; công tác tổ chức cán  bộ và cải cách thủ tục hành chính... đều hoàn thành toàn diện và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch giao.

Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Năm 2017, nhiệm vụ của ngành BHXH có nhiều thách thức, toàn ngành phải nỗ lực để tạo bước phát triển nhanh, toàn diện trong các lĩnh vực công tác. Để thực hiện được mục tiêu trên, ngành sẽ chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh các giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; xây dựng, ký kết các chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan; tập trung triển khai các giải pháp đẩy mạnh phát triển đối tượng; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu theo Quyết định 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020 và dự toán BHXH Việt Nam giao; phấn đấu hoàn thành 100% dự toán thu, giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH xuống mức thấp nhất.

Ngoài ra, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng có hiệu quả các phần mềm trong quản lý và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn của ngành. Tập trung đảm bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người lao động và các đối tượng theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh các giải pháp kiểm soát có hiệu quả chi phí KCB BHYT, đảm bảo an toàn nguồn quỹ BHYT. Triển khai thực hiện tốt công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định của Luật BHXH đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra…