Nơi gửi gắm niềm tin của bệnh nhân

(NTO) Sau gần 12 năm thành lập và đi vào hoạt động, đến nay, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã trở thành địa chỉ tin cậy trong việc phòng chống, khám và điều trị giúp hàng trăm bệnh nhân mắc lao và bệnh phổi chữa khỏi và giảm bệnh, từ đó ổn định sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đóng trên địa bàn thôn Phước Lợi (xã Phước Thuận, Ninh Phước), Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh quy mô 70 giường bệnh, bao gồm 12 khoa, phòng, trong đó có 4 phòng chức năng. Bác sĩ Trần Trọng Danh, Giám đốc Bệnh viện, chia sẻ: Lao là bệnh lây qua đường hô hấp xảy ra khi các đối tượng có nguồn truyền nhiễm tiếp xúc ở một khoảng cách nhất định, khoảng cách càng gần thì khả năng nhiễm mầm bệnh càng cao. Bởi vậy, việc phòng, chống lao là điều hết sức quan trọng nhằm giải quyết dứt điểm số mắc bệnh và cũng là giải quyết nguồn lây nhiễm cho cộng đồng.

 
Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Ninh Thuận chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Để phòng chống bệnh lao hiệu quả, những năm qua, chương trình chống lao quốc gia được bệnh viện cùng tuyến công tác chống lao cấp xã, huyện duy trì ổn định. Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng khám và điều trị, bệnh viện chủ động tiết kiệm chi tiêu, tranh thủ sự hỗ trợ từ một số chương trình, dự án và ngành Y tế để đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm, tiếp nhận một số thiết bị hiện đại như: Hệ thống máy Bactec/MGIT 320, Gene Xpert, X-quang, máy đo chức năng hô hấp… Trong điều trị, bệnh viện triển khai các kỹ thuật mới như: Sinh thiết hạch, hạch đồ, định lượng prôtêin dịch màng phổi…; áp dụng phác đồ điều trị lao 6 tháng thay thế phác đồ 8 tháng. Riêng với các bệnh nhân lao kháng thuốc, phác đồ điều trị là 20 tháng. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, bệnh viện còn tiếp nhận khám và điều trị các bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính và hen phế quản, nhờ vậy những bệnh nhân mắc bệnh này được điều trị tại tỉnh, các giai đoạn phát triển của bệnh được điều trị bài bản nên tiến triển chậm, bệnh nhân nhờ vậy kéo dài được tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Song song với việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bệnh viện chú trọng lãnh đạo triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó thường xuyên đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Để làm tốt những mục tiêu này, các khoa, phòng triển khai kế hoạch và xây dựng lịch làm việc cụ thể, bố trí cán bộ hợp lý. Các y, bác sĩ nghiêm túc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quy chế chuyên môn, xây dựng quy trình làm việc, đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh... Duy trì sinh hoạt Hội đồng người bệnh để kịp thời nắm bắt các phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân và người nhà… Đặc biệt, để bệnh nhân yên tâm chữa trị, từ năm 2009 đến nay, bệnh viện còn thực hiện tốt công tác xã hội với rất nhiều hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là việc duy trì Bếp ăn nhân đạo, hỗ trợ hàng ngàn suất ăn cho bệnh nhân nghèo. Riêng năm 2016, Bếp ăn nhân đạo đã cung cấp 12.326 suất ăn cho 4.517 lượt người, với tổng trị giá hơn 109 triệu đồng; miễn giảm viện phí cho 33 bệnh nhân nghèo, với số tiền gần 60 triệu đồng… Chia sẻ với chúng tôi, bệnh nhân Mai Giây Da (71 tuổi, ở thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận, Ninh Phước) cho biết: Tôi bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nên nhiều năm nay phải điều trị thường xuyên trong bệnh viện. Từ khi đến khám và điều trị tại bệnh viện, tôi thấy sức khỏe mình ổn định hơn nhiều. Ở đây, các y, bác sĩ tận tình, chu đáo, bệnh viện và các nhà hảo tâm có suất ăn miễn phí nên người nghèo chúng tôi cảm thấy ấm lòng và an tâm chữa bệnh.

Bác sĩ Trần Trọng Danh cho biết thêm: Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nên mối quan hệ giữa thầy thuốc, bệnh nhân và hiệu quả điều trị được nâng lên rõ rệt. Riêng năm 2016, bệnh viện đã khám và điều trị cho 7.253 lượt người, trong đó có 1.375 người điều trị nội trú, đạt 130,6% kế hoạch; tỷ lệ điều trị khỏi và giảm bệnh đạt 85,6%; chất lượng bệnh viện đạt loại khá…; tập thể bệnh viện vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, điều trị cho bệnh nhân, giảm tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ chết, tỷ lệ nhiễm lao và nguy cơ phát sinh kháng thuốc, đa kháng thuốc của vi trùng lao; quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh cho đội ngũ y, bác sĩ; đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại… hướng đến sự hài lòng của người bệnh.