An Hải: Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

(NTO) An Hải (Ninh Phước) là xã điểm đầu tiên được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chọn làm nơi phát động và xây dựng mô hình điểm khu dân cư (KDC) tự quản về bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong năm 2016. Qua gần 1 năm xây dựng, đến nay, người dân địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức về giữ gìn môi trường sống, góp phần thiết thực thực hiện Đề án “Chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp”.

Trong dịp Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2017, chúng tôi về thôn Tuấn Tú, nơi được xã chọn làm điểm xây dựng KDC tự quản BVMT, ứng phó với BĐKH trên địa bàn, thấy nhiều hàng cây xanh được trồng lên và có nơi đặt thùng chứa rác để cho người dân bỏ rác. Ông Lộ Trung Tài, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tuấn Tú, chia sẻ: Chúng tôi hiểu rằng BVMT và ứng phó với BĐKH không chỉ đơn thuần là những giải pháp mang tính kỹ thuật, mà còn là sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.

Cán bộ và Nhân dân thôn Tuấn Tú quyết tâm xây dựng khu dân cư xanh-sạch-đẹp.

Chị Đặng Thị Xuân, Bí thư Xã đoàn An Hải, cho biết: Đoàn Thanh niên xã thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung và biện pháp thích hợp. Điển hình như phối hợp tổ chức các buổi giao lưu, sinh hoạt Chi đoàn tại thôn Tuấn Tú, từ đó tạo chuyển biến về nhận thức, hành động trong thực hiện BVMT của đoàn viên-thanh niên. Ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải, vận động đoàn viên-thanh niên tuyên truyền cho người dân không thả rong gia súc trong KDC.

Theo đồng chí Ngô Chí Thiện, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, năm 2016, Ủy ban MTTQVN xã đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận và Ban Quản lý thôn Tuấn Tú tổ chức ra quân trồng được 200 cây xanh tại khu vực công cộng, trường học…; tuyên truyền, vận động bà con giữ vệ sinh môi trường, từ đó các bao bì, chai lọ đựng vật tư nông nghiệp được người dân thu gom bỏ đúng nơi quy định; phối hợp với chính quyền vận động Công ty Thu gom rác thải Đức Hòa hỗ trợ thôn 2 thùng chứa rác thải làm nơi tập kết chung tại Nhà văn hóa thôn để bỏ rác đúng nơi quy định. Nhờ vậy, có 7 điểm KDC trong thôn tích cực hưởng ứng, ký cam kết với 300 hộ dân thực hiện nhiệm vụ tự quản BVMT, ứng phó với BĐKH.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban MTTQVN xã An Hải, địa phương vẫn còn gặp khó khăn như vai trò, trách nhiệm của Ban Quản lý thôn, đoàn thể, Tổ nhân dân tự quản và một số bà con chưa thật sự quan tâm về giữ gìn vệ sinh môi trường, nên hiệu quả chưa cao.

Xác định BVMT, ứng phó với BĐKH là nhiệm vụ thường xuyên của địa phương, đồng chí Ngô Chí Thiện cho biết thêm: Địa phương sẽ bổ sung nội dung cam kết về BVMT của các hộ dân vào quy ước, hương ước của KDC. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác BVMT, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về BVMT tại KDC. Vận động người dân tích cực tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; làm vệ sinh nơi ở và khu vực công cộng, góp phần làm cho KDC xanh-sạch-đẹp…