Nhà sưu tầm Nguyễn Ngọc Ẩn: “Nặng tình” văn hóa với Ninh Thuận

(NTO) Trong những ngày đầu Xuân mới Đinh Dậu, Bảo tàng Ninh Thuận đón nhận niềm vui lớn, đó là Nhà sưu tầm cổ vật Nguyễn Ngọc Ẩn, ở số nhà 93/2, đường Chế Lan Viên, phường Mũi Né, Tp. Phan Thiết (Bình Thuận) trao tặng cho Bảo tàng tỉnh 230 hiện vật, cổ vật quý báu, góp phần làm phong phú cho Bảo tàng Ninh Thuận.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn năm nay 42 tuổi, nhưng đã có hơn 25 năm trong nghề sưu tầm cổ vật. Lúc đầu với ý định muốn nghiên cứu, bảo vệ cổ vật và hình thành một bộ sưu tập để chiêm ngưỡng và giới thiệu về sự phong phú, đa dạng của cổ vật Việt Nam tại gia. Ông đã bắt đầu tiến hành sưu tầm, tìm mua những hiện vật, để đến hiện nay bộ sưu tập của ông có trên 10.000 cổ vật thuộc nhiều triều đại khác nhau. Đáng lưu ý là trong bộ sưu tập của ông có cả số cổ vật của nền văn hóa Đông Sơn (thế kỷ II-thế kỷ I trước Công nguyên); đồ trang sức của văn hóa Óc eo; cổ vật của văn hóa Kh'me; gốm Sa Huỳnh; cổ vật gốm Gò Sành của người Chăm… Trong nhiều lần đi sưu tầm, làm việc tại Ninh Thuận, thấy tỉnh có bảo tàng lớn nhưng còn thiếu nhiều hiện vật, cổ vật, ông đã suy nghĩ và đi đến quyết định tặng Bảo tàng Ninh Thuận 230 hiện vật, cổ vật để trưng bày cho công chúng xem. Trong 230 hiện vật, cổ vật, món thấp nhất giá trị 200.000 đồng, món giá trị cao nhất 15 triệu đồng.


Ông Nguyễn Ngọc Ẩn (người thắt cra-vát đen) giới thiệu bộ hiện vật, cổ cật sưu tầm
tại Bảo tàng Ninh Thuận cho công chúng xem.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn cho biết: Mỗi lần đến Ninh Thuận, vùng đất nắng gió và người dân nơi đây luôn dành cho ông nhiều ấn tượng, tình cảm tốt đẹp. Từ đó, ông đã có ý định hiến tặng cổ vật cho tỉnh, góp phần để Bảo tàng Ninh Thuận thêm phong phú, công chúng được biết thêm về những giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử. Qua đó, giáo dục lòng tự hào, nâng cao ý thức gìn giữ, phát huy những giá trị di sản văn hóa, khơi dậy tinh thần đoàn kết, lòng yêu quê hương, đất nước cho Nhân dân và đặc biệt là thế hệ trẻ của tỉnh nhà.

Bà Lê Thị Tuyết Ánh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, cho biết: Trong những năm gần đây, chủ trương xã hội hóa hoạt động văn hóa nói chung, hoạt động bảo tàng nói riêng đang ngày càng được quan tâm. Thông qua việc tìm hiểu kết nối, Nhà sưu tầm cổ vật Nguyễn Ngọc Ẩn đã hiến tặng cho Bảo tàng Ninh Thuận nhiều hiện vật, cổ vật quý giá.

Cũng theo bà Lê Thị Tuyết Ánh, với việc trao tặng bộ hiện vật, cổ vật của ông Nguyễn Ngọc Ẩn, lần đầu tiên Bảo tàng Ninh Thuận có bộ hiện vật, cổ vật phong phú nhất, qua các thời kỳ lịch sử của dân tộc Việt Nam, trong đó có những cổ vật cực kỳ quý hiếm. Hiện nay, đơn vị đang triển khai các bước quy trình để giới thiệu bộ sưu tầm hiện vật, cổ vật đến với công chúng.

Trong dịp khai trương Triển lãm, trưng bày chuyên đề “Ninh Thuận mừng Đảng-mừng Xuân Đinh Dậu năm 2017” vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho Nhà sưu tầm cổ vật Nguyễn Ngọc Ẩn với những đóng góp văn hóa cho tỉnh.