Tăng cường xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết hạn sử dụng, quá hạn kiểm định

Ngày 23-1-2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 257/KH-UBND triển khai thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 5-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết hạn sử dụng, quá hạn kiểm định.

Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đặc biệt là các quy định về niên hạn sử dụng của các loại ô tô; quy định về cấm sản xuất, lắp ráp, độ chế các phương tiện giao thông khi chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng; cấm sử dụng phương tiện không đảm bảo điều kiện tham gia giao thông; các hình thức xử phạt và mức phạt đối với từng trường hợp vi phạm. Thường xuyên thông tin, phản ảnh tình hình vi phạm hành chính về TTATGT, TNGT có nguyên nhân liên quan đến các phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông để Nhân dân biết, nâng cao ý thức chấp hành.

Kiểm định chất lượng thiết bị ô tô. Ảnh: Sơn Ngọc

Giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố và các lực lượng chức năng trực thuộc tổng kiểm tra, rà soát, nắm tình hình và xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng các phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp tổ chức, cá nhân đưa vào sử dụng các phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông; sử dụng giấy tờ bất hợp pháp để lưu hành các phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông. Các loại phương tiện vi phạm thì tiến hành tịch thu, xử lý theo quy định pháp luật. Xử lý nghiêm các trường hợp cản trở, chống đối việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng, nếu có dấu hiệu phạm tội thì tiến hành lập hồ sơ xử lý hình sự theo quy định.

Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, rà soát và kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng những phương tiện hết niên hạn sử dụng và chủ phương tiện đối với những phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng. Kiên quyết đình chỉ và không cho lưu hành đối với các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Ninh Thuận rà soát danh sách những ô tô đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định và các ô tô chuẩn bị hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định gửi đến chủ phương tiện để họ biết và gửi đến Công an tỉnh, Sở Thông tin&Truyền thông, các cơ quan báo chí để công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời để các cơ quan quản lý, các lực lượng chức năng xử lý theo quy định.