Đón Tết cùng Bộ đội Biên phòng

(NTO) Những ngày giáp Tết Đinh Dậu, đến thăm, hòa mình vào không khí chuẩn bị vui Xuân, đón Tết cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP), chúng tôi càng cảm phục các anh. Tết của người lính biên phòng thật đơn sơ nhưng nồng ấm tình đồng chí, đồng đội và tình quân dân.

Tết đến sớm

Chạy dọc theo tuyến đường ven biển Bình Tiên- Cà Ná, chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng 416 đóng quân trên địa bàn xã Phước Dinh (Thuận Nam). Ngay ở cổng là các khẩu hiệu, các quy định của quân đội được bài trí trang trọng. Sau những dãy nhà là vườn rau xanh mướt, đàn heo, đàn gà do CBCS tăng gia sản xuất. Tất cả như mang đến một không khí xuân rất riêng của những người lính trên tuyến biên giới biển. Trung tá Phạm Duy Khánh, Chính trị viên Đồn 416, cho biết: Năm nào cũng vậy, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tổ chức cho anh em ăn Tết sớm, sau đó đơn vị lên lịch phân công nhiệm vụ. Đơn vị đã tạo mọi điều kiện để cải thiện, nâng cao đời sống cho anh em, chỉnh trang lại khuôn viên doanh trại, nơi ăn ở, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để đón Xuân mới. Cận Tết, nhân dân trong vùng đến giúp bộ đội gói bánh chưng, mổ heo, tổ chức bữa cơm tất niên đầm ấm.

Lãnh đạo Đồn Biên phòng 416 tặng quà tết cho các hộ chính sách, hộ nghèo ở xã Phước Dinh (Thuận Nam).

 Đại úy Quảng Minh Thông, Phó Chính trị viên- người đã có thâm niên công tác tại Đồn Biên phòng 416 gần 18 năm, trong đó có 15 năm đón giao thừa tại đơn vị, tâm sự: “Tết đến, Xuân về, ai cũng mong muốn được sum họp cùng gia đình. Song mỗi người lính chúng tôi đều xác định phải hy sinh hạnh phúc riêng tư của mình, yên tâm làm nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả là góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, vùng biển cho quê hương đón một mùa xuân mới an bình, hạnh phúc”. Cũng theo Đại úy Thông, vui nhất là đêm giao thừa, đoàn viên-thanh niên của huyện phối hợp với Đồn tổ chức giao lưu văn nghệ. Trong mấy ngày Tết, lãnh đạo huyện, xã, Nhân dân đến chúc Tết, làm cho CBCS trong đơn vị lúc nào cũng cảm thấy “đồn là nhà, biển cả là quê hương”, vững chắc tay súng, hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo yên bình cho Nhân dân.

Vững vàng nơi tuyến biên giới biển

Tạm biệt CBCS Đồn Biên phòng 416, chúng tôi tiếp tục đến thăm CBCS Hải đội 2 Biên phòng, trực thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Ở nơi đầu sóng, ngọn gió này, các anh đang chắc tay súng, vượt qua bao khó khăn, thử thách, lập nên những chiến công thầm lặng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh trên biển.

Là lực lượng cơ động trực sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo an ninh trật tự trên biển và tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Hải đội 2 Biên phòng trong những năm qua luôn phối hợp với các Đồn Biên phòng, chính quyền và quân dân trên tuyến biển tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an ninh trật tự và an ninh biên giới biển. Mỗi chuyến vươn khơi là mỗi lần tích lũy thêm kinh nghiệm, lòng quả cảm. Xuân về, Tết đến, khi mà mọi người, mọi nhà đều náo nức chuẩn bị cho thời khắc đón giao thừa, các anh vẫn ngày đêm bám biển làm nhiệm vụ.

Thiếu úy Đặng Văn Quỳnh, quê ở Nam Định, trực Tết cho biết: Cảm giác đón thời khắc giao thừa ở trên tàu hay ở đơn vị cũng rất thiêng liêng, hạnh phúc và ấm áp. Mình sẽ không bao giờ quên những kỷ niệm đẹp về những lần đón Xuân tại đơn vị, luôn xác định được nhiệm vụ canh giữ cho sự bình yên của Tổ quốc là nhiệm vụ cao cả và cũng là niềm vinh dự, hạnh phúc lớn lao của người lính.

Đại tá Vũ Đình Nhất, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết: Bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng Biên phòng luôn chú trọng công tác vận động quần chúng, triển khai thực hiện tốt công tác dân vận, quân dân nơi tuyến biển, giúp người dân cải thiện cuộc sống, xây dựng tuyến biên giới biển ngày càng vững chắc. Riêng trong những ngày cận Tết, BĐBP phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể tổ chức thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo tại địa bàn biên giới các đơn vị phụ trách… Ngoài công tác tuần tra, các CBCS biên phòng còn về các thôn, xóm để vui Xuân cùng đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới biển.

Dọc theo tuyến biển, được đón Tết sớm cùng CBCS BĐBP, qua các câu chuyện, mỗi CBCS quê ở nhiều vùng, miền trong và ngoài tỉnh, song tất cả đều đoàn kết, thống nhất, luôn kề vai, sát cánh bên nhau hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.