Góp sức trẻ cho “mùa xuân” quê hương

(NTO) Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến thế hệ thanh niên (TN). Người đã để lại những lời căn dặn sâu sắc, những định hướng quan trọng cho các tầng lớp TN nước nhà:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ: Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các thế hệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhà luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện, góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Từ thế hệ TN đầu tiên trưởng thành trong phong trào cách mạng và sự lãnh đạo, dìu dắt của Đảng, đến nay trong toàn tỉnh đã có 317 tổ chức cơ sở Đoàn, với khoảng 49.000 đoàn viên-thanh niên (ĐV-TN) ở mọi thành phần. Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi tỉnh nhà được triển khai có hiệu quả và tạo được dấu ấn riêng trong cộng đồng, xã hội.

Thanh niên tình nguyện ôn tập hè cho các em học sinh vùng cao.Ảnh: Văn Miên

Trong hai phong trào cách mạng của Đoàn: “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” và “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp”, tuổi trẻ Ninh Thuận đã ra sức thi đua học tập, lao động sáng tạo, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra. Xung phong tình nguyện lên rừng, xuống biển, tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học-kỹ thuật, công nghệ vào những ngành mũi nhọn, lĩnh vực mới. Xung kích tham gia phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần tạo thêm khối lượng của cải vật chất to lớn cho xã hội... Tích cực đảm nhận, thực hiện 445 công trình, phần việc TN gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chương trình công tác, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của địa phương, đơn vị. Tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, khắc phục những khó khăn, triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, với tổng trị giá trên 3,4 tỷ đồng. Tiêu biểu như: Công trình TN giúp Nhân dân chống hạn; tổ chức tư vấn sức khỏe, khám, cấp thuốc miễn phí cho 20.000 lượt người dân; ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, bê-tông đường giao thông nông thôn, lắp đèn điện thắp sáng đường quê…

Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp bộ Đoàn đã chủ động, sáng tạo, đảm nhận xây dựng và thực hiện các công trình, phần việc TN tham gia thực hiện các tiêu chí. Qua đó đã đạt một số kết quả nổi bật như: Huy động ĐV-TN đóng góp ngày công làm mới 662 m đường bê-tông, tu sửa 13,6 km và trực tiếp đóng góp kinh phí cứng hóa 230 m đường nội thôn, với tổng trị giá 152,88 triệu đồng; tổ chức 18 buổi/62 ĐV-TN tham gia sửa chữa chuồng trại, 3 buổi tuyên truyền kỹ thuật trồng lúa nước cho 120 hộ dân; thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” lắp đặt 238 bóng đèn chiếu sáng, với chiều dài 13,6 km, tổng kinh phí 84 triệu đồng, phối hợp vận động lắp hệ thống điện cho các hộ dân nông thôn; đảm nhận 25 tuyến đường TN xanh-sạch-đẹp; tổ chức buổi truyền thông nâng cao nhận thức của TN và xã hội về học nghề và lập nghiệp; phối hợp tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, tư vấn xuất khẩu lao động cho 10.679 ĐV-TN, giới thiệu việc làm cho 6.623 ĐV-TN, 820 ĐV-TN được giải quyết việc làm; tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm cho 249 bộ đội, công an xuất ngũ… góp phần giúp các địa phương thực hiện đạt các tiêu chí NTM.

Lực lượng ĐV-TN tham gia nạo vét kênh mương tại xã Lương Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: V.M

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng là nội dung hết sức quan trọng, luôn được Tỉnh đoàn chú trọng quan tâm. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, học tập và vui chơi lành mạnh như hội diễn văn nghệ, hội trại thiếu nhi hè, hội thi Chỉ huy Đội giỏi-Phụ trách sao tài năng…; đảm nhận và thực hiện có kết quả công trình “Vì đàn em thân yêu”; xây dựng và duy trì 322 câu lạc bộ thiếu nhi nhằm nuôi dưỡng và phát triển những tài năng nhí; tổ chức hàng trăm chương trình tình nguyện vì thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh cuộc vận động “Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy”, nâng cao chất lượng phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”, duy trì có hiệu quả cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, phong trào “Kế hoạch nhỏ” gây quỹ “Vì bạn nghèo”… Chương trình “Thắp sáng ước mơ” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức định kỳ hàng tháng đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các cơ sở Đoàn trực thuộc trao tặng hơn 1.000 suất học bổng, phương tiện đến trường cho các bạn sinh viên, học sinh và các em thiếu niên, nhi đồng vượt lên khó khăn trong cuộc sống và đạt thành tích cao trong học tập.

Với những đóng góp ấn tượng trên, tuổi trẻ Ninh Thuận có quyền tự hào là “cánh tay” đắc lực của Đảng, là lực lượng lao động xã hội quan trọng tiến bước trên con đường xây dựng và phát triển tỉnh nhà, là những người “thợ trẻ” dệt nên những “mùa xuân” khởi sắc cho quê hương. Chào đón năm 2017, các cấp bộ Đoàn và ĐV-TN tỉnh nhà nguyện tiếp thu trọn vẹn khí phách hào hùng của cha anh đi trước, cống hiến tuổi thanh xuân, trí tuệ, bầu nhiệt huyết, đem sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước; tiếp tục thực hiện các phong trào hành động cách mạng rộng lớn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2012-2017), đưa phong trào Đoàn trên địa bàn tỉnh phát triển toàn diện, có nhiều hoạt động mang tính đột phá, sáng tạo, đều khắp và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng tốt đẹp trong ĐV-TN và cộng đồng xã hội.