Dấu ấn thể thao Ninh Thuận

(NTO) Năm 2016, thể thao Ninh Thuận (TTNT) không chỉ tạo được dấu ấn với nhiều VĐV đạt thành tích cao ở các giải thể thao, mà còn thành công khi đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao gây tiếng vang trong làng thể thao trong nước và quốc tế. Những kết quả gặt hái được đã mở ra cơ hội phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu cho TTNT.

 Từ thể thao thành tích cao

Một trong những điểm nổi bật của TTNT, đó là năm 2016, thể thao thành tích cao gặt hái được nhiều thành công. Kế hoạch “đi tắt đón đầu” đào tạo một số VĐV chuyên nghiệp ở một số môn thể thao trọng điểm-thể thao trong hệ thống Olympic như: Taekwondo, điền kinh, bóng bàn, Vovinam… đã gặt hái được thành công ở một số giải trong nước cũng như quốc tế. Trong năm 2016, TTNT tham dự 24 giải thể thao, trong đó dự 19 giải quốc gia, đoạt 5 HCV, 11 HCB, 14 HCĐ; 2 giải khu vực và 1 giải mở rộng quốc tế đoạt 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ; 1 giải cụm miền Đông Nam Bộ đoạt 3 HCB; tham dự Hội thi Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào Chăm An Giang năm 2016, đoạt 4 HCV, 10 HCB, 6 HCĐ. Những VĐV Diệu Khánh, Ngô Châu Cường… đã đưa TTNT lên tầm cao mới. Qua đó, từng bước cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng của thể thao tỉnh nhà qua các giải đấu.

Các VĐV thi đấu tại Giải đua mô tô địa hình trên cát Mũi Dinh-Ninh Thuận 2016.

Ngoài ra, phong trào thể thao quần chúng cũng được chú trọng và tổ chức thường xuyên, sâu rộng. Thông qua phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, ngành VH,TT&DL phối hợp tổ chức 40 giải thể thao, hội thao, tạo sức lan tỏa sâu rộng, từng bước làm cho hoạt động TDTT trong Nhân dân thêm phong phú, khởi sắc. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 350 CLB TDTT, thu hút hơn 145.000 người thường xuyên tham gia tập luyện, đưa tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia TDTT đạt 28,76% dân số; 100% số trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất nội khóa có chất lượng.

Đến thể thao sự kiện

Thêm một dấu ấn của TTNT trong năm qua, đó là việc tỉnh ta tổ chức thành công các sự kiện thể thao mạo hiểm (TTMH) gắn với du lịch (DL) đang được người dân và du khách ưa chuộng, phát triển nhanh, mạnh.

Không phải ngẫu nhiên Hiệp hội Lướt ván diều châu Á (KTA) lại chọn Ninh Thuận tổ chức Giải Lướt ván diều KTA Tour châu Á năm 2016. Trong những ngày tổ chức giải, tại các điểm thi đấu, từ Khu Du lịch Ninh Chử Bay (xã Tri Hải, Ninh Hải) đến biển Bình Sơn-Ninh Chử dưới cái nắng gay gắt nhưng dọc theo tuyến đường 16 Tháng 4, Công viên Biển Bình Sơn, hàng nghìn người dân và du khách đổ về cổ vũ và được thưởng thức những “bữa tiệc” lướt ván diều bay. Ông Kee Park, thành viên KTA, cho biết: Chúng tôi đã đi khảo sát nhiều quốc gia có biển ở khu vực châu Á và theo đánh giá của Hiệp hội KTA, điều kiện tự nhiên tại khu vực bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử rất lý tưởng để phát triển TTMH, nhất là môn lướt ván diều. Chúng tôi đang phối hợp với tỉnh để tổ chức sự kiện TTMH này thành giải thường niên hằng năm tại Ninh Thuận.

Lướt ván diều trên biển Bình Sơn- Ninh Chử.

Ngoài ra, trong năm 2015-2016, tỉnh ta tổ chức 3 Giải TTMH đua ô tô, mô tô địa hình trên cát tại khu “sa mạc” cát Sơn Hải (xã Phước Dinh, Thuận Nam); tổ chức phối hợp 4 giải đua xe đạp quốc tế-quốc gia xuyên qua địa bàn tỉnh. Giải đã quy tụ đông đảo các VĐV, HLV trong nước và quốc tế, hàng chục nghìn người dân và du khách đến tham gia cổ vũ và kết hợp tham quan các địa điểm DL. Qua các lần tổ chức, các giải đấu đã trở thành thương hiệu, sân chơi của VĐV và “dân chơi xe” ô tô, mô tô, xe đạp địa hình. Đặc biệt, qua mỗi sự kiện giải đấu TTMH, tỉnh ta luôn thu hút hàng trăm nhiếp ảnh gia, phóng viên, những kênh truyền thông nổi tiếng của thế giới đến dự và đưa tin. Đây thật sự là điều kiện thuyết phục để tỉnh ta phát triển môn TTMH ở địa phương, đáp ứng sân chơi cho người dân và du khách; đồng thời là “cơ hội vàng” để quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận tốt nhất đến với du khách.

Ngay sau giải đấu, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào lĩnh vực TTMH kết hợp với DL. Điển hình, Công ty Cổ phần Sơn Hải đã triển khai Dự án Khu TTMH Tanyoli ở xã Phước Dinh (Thuận Nam), với các môn đua xe địa hình trên cát như mô tô ATV 250 và UTV 250, Cào Cào 250 trên đường Off road, hay đơn giản là tham gia các hoạt động thể thao như chèo thuyền Kajak, leo núi và tắm biển tại bãi tắm hoang sơ Mũi Dinh-Bãi Tràn. Hay Công ty Cổ phần Mỹ Kim Phát đã đầu tư Khu Du lịch Ninh Chử Bay chuyên tổ chức các môn TTMH trên biển như lướt ván chèo, lướt ván diều… kết hợp với các tour DL khám phá biển… Đây là những địa điểm hiện nay đang thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm các môn TTMH, thực sự tạo nên một “món ăn tinh thần” mới mẻ cho người dân và du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Ninh Thuận.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tham mưu với tỉnh ban hành chính sách thu hút, cơ chế đào tạo, đãi ngộ cho TTNT. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa nhằm thu hút thêm các nguồn lực tài trợ trong xã hội, góp sức cho kế hoạch chuẩn bị lực lượng HLV, VĐV tham gia thi đấu các giải khu vực, quốc gia, quốc tế năm 2017 và các năm tiếp theo đạt thành tích cao. Riêng với loại hình TTMH gắn với DL hiện nay rất được ưa chuộng và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trước mắt, ngành tiếp tục duy trì và tổ chức các giải đấu đua ô tô, mô tô, lướt ván diều, xe đạp… thường niên. Về lâu dài, với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi nhiều địa hình đẹp, hiện nay ngành đang phối hợp quy hoạch và kêu gọi đầu tư xây dựng, phát triển các địa điểm thi đấu, trường đua của các môn TTMH gắn với các địa điểm DL tiềm năng của tỉnh. Qua đó, tạo ra các sân chơi thể thao cho người dân, du khách và nơi tổ chức các cuộc thi đấu thể thao sự kiện-TTMH thuộc các giải đấu khu vực và quốc tế… Đó cũng là dịp đặc biệt thuận lợi cho việc phát triển sân chơi thể thao và quảng bá hình ảnh về quê hương, con người Ninh Thuận đến đông đảo bạn bè và du khách quốc tế.