Trong vườn Xuân

 Vận động viên nhí

Không chỉ học giỏi các môn văn hóa, em Phan Minh Triều, học sinh lớp 72, Trường THCS Lê Đình Chinh (Tp. Phan Rang–Tháp Chàm) còn được bạn bè nể phục với khả năng chơi cờ vua “cực siêu”.

Nói về cơ duyên đến với cờ vua, Minh Triều chia sẻ: Khi em còn học ở Trường TH Văn Hải 3, nhà trường có tổ chức một lớp năng khiếu dạy môn cờ vua, em chưa biết chơi nhưng lại mạnh dạn đăng ký tham gia. Chỉ sau một thời gian ngắn học ở trường, cô giáo dạy cờ vua nhận xét em có tố chất về môn này nên xin ba mẹ cho em theo tập luyện ở Đội cờ vua trẻ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh để em phát huy khả năng của mình.

Cuối năm 2014, Minh Triều được đội chọn đi thi cờ vua cấp thành phố, em liên tiếp giành thắng lợi trước các đối thủ và đoạt giải Nhất, tiếp tục được chọn thi cấp tỉnh và cũng giành được các giải cao. Đặc biệt, tại Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm 2016 được tổ chức ở TP. Đà Nẵng, tháng 7 vừa qua, Minh Triều tiếp tục “ẵm” về cho cờ vua tỉnh nhà 1 Huy chương Vàng đồng đội và 1 Huy chương Bạc cá nhân ở nội dung cờ truyền thống, lứa tuổi U13.

Bên cạnh việc ôn luyện các thế cờ, nước cờ để tham gia các giải đấu, Minh Triều luôn sắp xếp thời gian học một cách hợp lý, không để ba mẹ và thầy cô phải nhắc nhở. Cô giáo Nguyễn Thị Mộng Hoa, giáo viên chủ nhiệm, nhận xét: Minh Triều là học sinh giỏi toàn diện của lớp. Ngoài việc học, em còn nhiệt tình tham gia các phong trào văn nghệ của trường, được bạn bè, thầy cô quý mến…

Với tố chất và năng khiếu ở môn cờ vua, VĐV Phan Minh Triều hứa hẹn sẽ còn lập nhiều thành tích cao hơn nữa trong những giải đấu cao hơn.

Vô địch điền kinh các lứa tuổi trẻ quốc gia

Gặp Lê Thị Kim Phượng, học sinh lớp 86, Trường THCS Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang–Tháp Chàm), ít ai nghĩ rằng cô bé nhỏ người lại có một nghị lực mạnh mẽ mà ít có VĐV trẻ nào có được. Sinh ra tại xã Cà Ná (Thuận Nam), Lê Thị Kim Phượng đã sớm bộc lộ năng khiếu ở bộ môn điền kinh khi tham gia và giành huy chương lứa tuổi học sinh Tiểu học nội dung chạy 500 m tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh năm 2013. Sau đó, Phượng được gọi vào Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tập luyện trong đội điền kinh từ năm 2014 đến nay. Có thể lực tốt, Kim Phượng đã chứng tỏ mình là một VĐV tiềm năng khi không ngừng nỗ lực vươn lên, vừa phải tập luyện, vừa đảm bảo các môn học văn hóa ở trường.

Tại Giải vô địch điền kinh lứa tuổi trẻ quốc gia năm 2016, tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 6 vừa qua, Kim Phượng xuất sắc đoạt 1 Huy chương Vàng nội dung 600 m và 1 Huy chương Bạc ở nội dung 200 m. Kim Phượng tâm sự: Một ngày, em tập 6 giờ đồng hồ với các động tác khởi động và các nội dung chạy. Được theo học và trở thành VĐV điền kinh là điều em ước mơ từ lúc nhỏ. Em sẽ cố gắng theo đuổi ước mơ, luyện tập tốt, thi đấu tốt để đạt nhiều thành tích, đáp lại sự kỳ vọng của gia đình và các huấn luyện viên đã tận tình chỉ bảo em trong thời gian qua.

Anh Hoàng Quốc Hùng, huấn luyện viên bộ môn điền kinh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Kim Phượng là một trong những VĐV có thể lực tốt và quan trọng hơn hết là ý chí tập luyện của em rất mạnh mẽ. Em xuất sắc mang về nhiều thành tích cho đội điền kinh trẻ tỉnh nhà. Tin rằng trong thời gian tới, Kim Phượng sẽ tiếp tục phát huy khả năng và nhiệt huyết của mình, giành thành tích cao trong thi đấu.

Niềm hy vọng cho làng quần vợt tỉnh nhà

Hoàng Linh Chi, học sinh lớp 10X2, Trường THPT Tháp Chàm (Tp. Phan Rang–Tháp Chàm) là một tay vợt đầy tài năng. Năm lên 9 tuổi, Linh Chi bắt đầu làm quen với bộ môn quần vợt. Năm 2012, được gia đình đăng ký cho tham gia Giải Quần vợt thanh-thiếu niên khu vực miền Trung-Tây Nguyên với mong muốn giao lưu và học hỏi thêm, nhưng không ngờ Linh Chi đã đoạt giải cao. Từ đó, em đầu tư luyện tập thường xuyên hơn và gia đình đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để em ngày càng tiến bộ.

Từ năm 2012 đến nay, Linh Chi luôn tham gia các giải quần vợt dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên và đã gặt hái được nhiều thành tích rất đáng khích lệ. Mới đây, tại Giải Quần vợt năng khiếu toàn quốc năm 2016 tổ chức ở Tp. Sóc Trăng, Linh Chi giành được 1 Huy chương Bạc đơn nữ ở lứa tuổi U16, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng đôi nữ lứa tuổi U16. Nhớ lại lần đầu tiên tham gia giải và giành huy chương, Linh Chi cho biết: Khi tham gia thi đấu, em không ngờ mình lại đoạt giải cao như vậy. Trong suy nghĩ của em, được tham gia, được cọ xát, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các bạn cùng trang lứa có niềm đam mê quần vợt như mình. Dần dần, em có thêm sự tự tin hơn để tập trung luyện tập, chuẩn bị cho những giải thi đấu tiếp theo.

Được biết, sắp tới Linh Chi tiếp tục tham dự Giải vô địch quần vợt nữ toàn quốc 2017 tổ chức tại Đắc Nông. Điều đó chứng tỏ Linh Chi đã khẳng định được “ngôi vị” của mình trong phong trào quần vợt ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và thật sự là tài năng đầy triển vọng cho bộ môn quần vợt tỉnh nhà. Theo anh Tạ Duy Anh, huấn luyện viên môn quần vợt tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, những thành tích mà Linh Chi đã giành được trong các giải thi đấu vừa qua là điều rất đáng mừng, không chỉ đối với bản thân em, gia đình mà là của cả tỉnh. Kỹ thuật và khả năng chơi quần vợt mà em đang có là điều không dễ dàng, ngoài năng khiếu còn phải kể đến sự kiên trì tập luyện bài bản, theo hướng chuyên nghiệp. Linh Chi thực sự là niềm hy vọng lớn cho làng quần vợt tỉnh nhà.