VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN:

Dùng hàng Việt vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp

(NTO) Thời gian qua, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chỉ tính trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, theo Sở Công Thương, ngành phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức 33 điểm bán hàng lưu động phục vụ người dân, nhiều nhất vẫn là các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu tiếp cận, mua sắm hàng hóa trong dịp Tết, nhất là hàng sản xuất trong nước của người dân nông thôn. Điều đáng nói là, tại những phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, hầu hết các mặt hàng bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng do các doanh nghiệp được UBND tỉnh hỗ trợ vốn không lãi suất để thực hiện bình ổn thị trường Tết như: Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà, Chi nhánh Công ty Cổ phần Lương thực Nam Trung Bộ tại Ninh Thuận, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trúc Nguyên, Công ty TNHH Dược phẩm-Thương mại Thy Thy... Hàng hóa tham gia chương trình bình ổn này tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng đa dạng, giá hợp lý, không những tạo thói quen mua sắm hàng sản xuất trong nước của người tiêu dùng mà còn từng bước tạo nên “lợi thế” cạnh tranh về chất lượng, giá cả… giữa hàng Việt với hàng nhập ngoại và trong số này có cả hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí là hàng giả, hàng nhái kém phẩm chất để đánh lừa người tiêu dùng...

Hàng thương hiệu Việt đưa về nông thôn phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh: Sơn Ngọc

Qua thực tế thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, kết quả nổi bật là thông qua Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” không chỉ tạo ra sự tương tác giữa doanh nghiệp và người dân khu vực nông thôn, miền núi mà còn làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người tiêu dùng, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước. Tại các phiên chợ được tổ chức, người dân khu vực nông thôn còn có thêm cơ hội để tham quan, mua sắm những mặt hàng chất lượng cao, do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Từ đó, có thêm thông tin để so sánh, đánh giá về chất lượng, giá cả của hàng sản xuất trong nước với hàng nhập ngoại được bày bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Còn với các doanh nghiệp, việc tham gia các phiên chợ hàng Việt đã giúp quảng bá, giới thiệu và tiếp cận được thị trường. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu và sức mua của người dân khu vực nông thôn, từ đó đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

Tuy nhiên, điều cũng dễ dàng nhận ra là những phiên chợ hàng Việt về nông thôn vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn, đó là không ít phiên chợ hàng Việt tổ chức còn khá rời rạc, thiếu sự liên kết. Mặt khác, các chuyến hàng về nông thôn đều diễn ra trong một thời gian ngắn; hàng hóa, mẫu mã sản phẩm chưa phong phú, đa dạng, chất lượng chưa ổn định nên không thu hút được người mua. Hơn nữa, tại các chợ địa phương vẫn còn tình trạng người dân trên địa bàn bày bán sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí còn có cả hàng giả, hàng nhái…vô hình trung tạo nên sự “so sánh” đối với người tiêu dùng, nhất là ở miền núi.

Hiện nông thôn vẫn là thị trường giàu tiềm năng vì dân số đông, sức mua lớn. Do vậy, cùng với những giải pháp thiết thực của ngành chức năng, các doanh nghiệp phân phối cần có sự phân công phối hợp, bày bán các mặt hàng thế mạnh khác nhau thay vì một mặt hàng mà tất cả các đơn vị đều cung cấp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần điều tra nhu cầu để cung cấp những mặt hàng người tiêu dùng cần. Nhà nước và các ban, ngành liên quan cần tiếp sức cho doanh nghiệp đưa hàng nhiều hơn về nông thôn. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp phát triển điểm bán cố định tại địa phương... Cùng với những nỗ lực từ phía các doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng cần phải nâng cao nhận thức sử dụng sản phẩm trong nước, góp phần hưởng ứng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới.