17 loại phí chuyển sang cơ chế giá

Về cơ bản, việc chuyển từ phí sang giá do Nhà nước định giá không làm xáo trộn hoạt động cung ứng dịch vụ của đơn vị và việc sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân.

Đây là một trong những nội dung được trao đổi tại buổi họp báo chuyên đề của Bộ Tài chính chiều 27/12 về cơ chế quản lý giá đối với nhóm hàng hóa dịch vụ chuyển từ phí, lệ phí sang giá.

Theo Nghị định số 149/2016/NĐ-CP của Chính phủ, tổng cộng có 17 loại phí được chuyển sang cơ chế giá do Nhà nước định giá, theo đó được Chính phủ giao thẩm quyền định giá cho 6 bộ (Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Bộ GTVT, Bộ LĐTB&XH, Bộ Công Thương, Bộ Y tế quy định giá 10/17 hàng hóa, dịch vụ).

Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại họp báo. Ảnh: VGP/Huy Thắng

Ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, căn cứ Nghị định số 149/2016/NĐ-CP và pháp luật liên quan, Bộ Tài chính đã ban hành 12 thông tư quy định về giá sản phẩm, dịch vụ từ phí chuyển sang cơ chế giá do Nhà nước định giá thuộc thẩm quyền quy định giá của Bộ Tài chính.

“Các đơn vị thực hiện lộ trình tính giá dịch vụ theo quy định và bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế trong giai đoạn đầu thực hiện theo cơ chế giá. Do đó, về cơ bản, phần lớn các mức giá các hàng hóa, dịch vụ được quy định bằng các mức phí đang thực hiện năm 2016, một số ít giá dịch vụ được quy định thấp hơn hoặc được tính thêm một số chi phí theo lộ trình", ông Truyền cho biết.

Đại diện Bộ Tài chính cũng giới thiệu một số thông tư hướng dẫn đáng chú ý. Cụ thể, thông tư quy định khung giá dịch vụ kiểm nghiệm thuốc dùng cho thực vật, cơ bản bằng hoặc thấp hơn so với mức phí đang quy định đều thấp hơn hoặc bằng mức phí.

Thông tư quy định khung giá dịch vụ tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng cho động vật, chẩn đoán thú y và dịch vụ kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật, có mức giá áp dụng mới cho năm 2017 mới tính đến chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chưa tính chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định.

Thông tư quy định giá tối đa dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng (DV KDYT YTDP) tại cơ sở y tế công lập, danh mục dịch vụ và mức giá tối đa được quy định trên cơ sở kế thừa theo danh mục và mức thu hiện hành các đơn vị đang thực hiện theo quy định tại Thông tư số 08/2014/TT-BTC.

6 thông tư quy định về giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải và các mức giá dịch vụ cơ bản được giữ nguyên như mức thu phí hiện hành vì hầu hết mức phí này đều được xây dựng trên cơ sở bù đắp chi phí và mới được Bộ Tài chính ban hành (từ năm 2013 đến 2015).

Ngoài ra, đại diện Bộ Tài chính cho biết, tại 12 thông tư về giá hàng hóa, dịch vụ đã ban hành có bổ sung những quy định chung về công khai thông tin về giá, niêm yết giá theo quy định tại Luật Giá và hướng dẫn về hóa đơn cung cấp dịch vụ vì trước đây, khi thực hiện theo chính sách phí, các đơn vị cung ứng dịch vụ xuất biên lai khi cung cấp dịch vụ. Nay thực hiện theo cơ chế giá, cần có nội dung hướng dẫn về hóa đơn.

Như vậy, về cơ bản, việc chuyển từ phí sang giá do Nhà nước định giá không làm xáo trộn hoạt động cung ứng dịch vụ của đơn vị và việc sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân.

Nguồn www.chinhphu.vn