Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống và điều trị ma túy năm 2016

(NTO) Ngày 23-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống và điều trị ma túy năm 2016. Tham dự ở điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Ngô Văn Thái, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 
Các đại biểu tỉnh ta tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng,
chống ma túy và cai nghiện ma túy năm 2016.

Năm 2016, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự tham gia tích cực của các cấp, ngành, địa phương, công tác phòng, chống ma túy ở nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Về công tác cai nghiện, theo báo cáo, cả nước có 62/63 tỉnh, thành phố triển khai chương tình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Toàn quốc cũng thống kê được 210.751 người nghiện ma túy, tăng 10.617 người so với năm 2015, trong đó chỉ có 32,5% người được đưa vào các cơ sở cai nghiện và các cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trại tam giam, tạm giữ; 50.663 bệnh nhân nghiện ma túy được điều trị Methadone tại 274 cơ sở. Nhiều địa phương đã có sáng kiến khắc phục khó khăn trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Triển khai nhiệm vụ năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và địa phương tập trung triển khai thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 95/KL-TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy với các nội dung, hình thức phù hợp, tập trung các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Chỉ đạo quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý biên giới và các tuyến giao thương trọng yếu; tập trung lực lượng tấn công, trấn áp hiệu quả các loại tội phạm; các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý hoạt động các tụ điểm vui chơi có nguy cơ phát sinh việc tổ chức sử dụng ma túy. Tiếp tục công tác nghiên cứu, hướng dẫn xác định tình trạng nghiện, phác đồ cai nghiện các loại ma túy mới. Bộ Y tế đôn đốc, hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh chương tình điều trị thay thế nghiện bằng Methadone. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hoạt động hợp tác đa phương, song phương với các nước và các tổ chức quốc tế về phòng, chống ma túy nhằm tăng cường hiệu quả ngăn chặn ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào nước ta.