Hợp tác thương mại nông nghiệp Việt Nam-Australia

Ngày 20-12, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có buổi hội đàm với Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chitick. Đây là dịp để hai bên khẳng định và cam kết đẩy mạnh, mở rộng các mối quan hệ hợp tác về sản xuất, thương mại nông sản, ứng phó biến đổi khí hậu…

 
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường hội đàm với Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chitick

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Australia luôn là đối tác quan trọng của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp. Các chương trình đã và đang hai nước hợp tác thực hiện hiệu quả như: Giải quyết nước sạch ở nông thôn, hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là ở các vùng chịu nhiều ảnh hưởng là ĐBSCL và ven biển.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, Việt Nam hiện đang phải đối diện với nhiều thách thức lớn từ biến đổi khí hậu, như nước biển dâng và quy luật hoạt động của sông Mekong thay đổi khiến lượng phù sa ở khu vực ĐBSCL suy giảm nhanh, làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp… Chính vì vậy, thời gian tới hai bên cần đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm quản trị phòng, tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và các chính sách liên quan tới đào tạo, nghiên cứu khoa học và thương mại nông nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp của Australia tiếp tục tăng cường đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, thương mại nông nghiệp tại Việt Nam đối với các lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản, rau quả…

Tại buổi hội đàm, Đại sứ Craig Chitick cũng chia sẻ về ấn tượng, tính chuyên nghiệp về mô hình hợp tác nuôi tôm Việt Nam-Australia, nhà máy sản xuất, chế biến bột mỳ… đồng thời tin tưởng và mong muốn, với công nghệ của Australia, sự khởi nghiệp trong sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam sẽ tạo hình mẫu về mô hình phát triển nông nghiệp bền vững.

Việt Nam hiện là bạn hàng thứ 15 của Australia, ngược lại Australia là bạn hàng thứ 8 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại giữa hai nước luôn tăng khá trong những năm qua, từ mức 32,3 triệu USD năm 1990 lên 5,1 tỷ USD năm 2013 và xấp xỉ 6 tỷ USD trong năm 2014.

Việt Nam và Australia đều là quốc gia sản xuất và xuất khẩu lớn các sản phẩm nông nghiệp. Trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Australia của Việt Nam đạt khoảng 500 triệu USD và Việt Nam nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản, vật tư từ Australia với trị giá gần tương đương 500 triệu USD.

Nguồn www.chinhphu.vn