CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI KHUYẾN HỌC TỈNH NINH THUẬN LẦN THỨ IV, NHIỆM KỲ 2016-2021:

Đẩy mạnh phong trào khuyến học khuyến tài

(NTO) Thành lập từ năm 2001, trải qua 15 năm tổ chức hoạt động, Hội Khuyến học tỉnh đã góp phần đã khơi dậy, thắp sáng truyền thống hiếu học của cộng đồng, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; đồng thời khẳng định vai trò, trách nhiệm trong chiến lược xây dựng xã hội học tập của tỉnh nhà.

Trong suốt quá trình hoạt động, Hội ngày càng mở rộng quy mô, dần đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả. 100%, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập Hội Khuyến học, với 1.357 chi hội, 105.263 hội viên, đạt tỷ lệ 18,1% dân số toàn tỉnh. Cùng với tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục, Hội đẩy mạnh phát triển các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng Quỹ khuyến học, đưa cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học lan tỏa sâu rộng.

 
Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng các giáo viên dạy giỏi đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia. Ảnh: Văn Miên

Điều đáng ghi nhận, Hội khuyến học các trường học đều phối hợp chặt chẽ với nhà trường đẩy mạnh phong trào thi đua “hai tốt”, gắn với phong trào Thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phụ đạo học sinh yếu, giúp đỡ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài trong trường học. Kết quả, có 100% trường học có tổ chức Hội, Chi hội với 100% cán bộ, giáo viên tham gia Hội Khuyến học. Trong nhiệm kỳ 2011-2016, các cấp Hội đã vận động hàng trăm học sinh bỏ học ra lớp; khen thưởng, trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, có thành tích trong học tập, đạt giải cao trong các kỳ thi; tặng quà cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên giỏi cấp tỉnh với tổng số 198.340 suất quà, tương đương 22,252 tỷ đồng. Chi hỗ trợ sửa chữa trường lớp, mua thiết bị, xây dựng nhà công vụ, hỗ trợ gạo cho học sinh bán trú, hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh là 1,367 tỷ đồng.

Cùng với đó, Hội đã đẩy mạnh khuyến học ở ngoài nhà trường, trọng tâm hướng vào những hoạt động chính như: nâng chất lượng, rà soát xếp loại các mô hình xã hội học tập tại cơ sở, đăng ký xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, xây dựng Trung tâm Học tập cộng đồng. Qua đánh giá, có 29.632 gia đình được công nhận “Gia đình học tập” trong tổng số 38.069 gia đình đăng ký, đạt 77,8%; có 177/264 dòng họ được công nhận “dòng họ học tập”, đạt tỉ lệ 67% và 86/197 cộng đồng được công nhận “Cộng đồng học tập”, đạt 43,6%.

 
Hội Khuyến học tỉnh phối hợp Công ty Prudential Việt Nam
trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi.Ảnh: A.T

Phong trào khuyến học ở các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp đã có một số đơn vị đã làm tốt với nhiều hoạt động tích cực, sáng tạo về công tác khuyến học. Các Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường đều được củng cố và hoạt động, đã mở được 2.924 lớp, thu hút 236.371 lượt học viên đến học tập, tiếp thu chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chuyển giao tiến bộ về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề để áp dụng vào sản xuất đời sống.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Quỹ Khuyến học toàn tỉnh đã vận động được hơn 27,7 tỉ đồng (tăng 16,2 tỉ đồng so với nhiệm kỳ trước). Trong đó có 19 tỉ đồng tiền mặt và 7,7 tỷ đồng số tiền quy ra từ quà tặng, đồ dùng học tập, quần áo. Từ nguồn quỹ này, Hội khuyến học đã chi học bổng, hỗ trợ, khen thưởng cho các đối tượng học sinh, sinh viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn chăm ngoan học giỏi và khen thưởng giáo viên dạy giỏi với số tiền 23,6 tỉ đồng. Hiện số tiền Quỹ Khuyến học còn số dư lên đến trên 7,3 tỉ đồng…

Với nhưng nỗ lực trong công tác khuyến học, nhiệm kỳ 2011-2016, Hội Khuyến học tỉnh 4 lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc, 3 Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; 1 Cờ thi đua xuất sắc, 8 Bằng khen của UBND tỉnh và đặc biệt là Hội Khuyến học tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

 
Hội Khuyến học huyện Ninh Sơn trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo.Ảnh: T.M

Bà Huỳnh Dã Thanh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng trên cơ sở phát huy truyền thống hiếu học và kinh nghiệm hoạt động, trong thời gian tới Hội tiếp tục phát triển các tổ chức Hội và hội viên, gắn với việc nâng cao năng lực công tác và hoạt động. Phát triển đa dạng các hình thức quỹ khuyến học, tạo nhiều học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, phần thưởng cho các em có thành tích xuất sắc, hỗ trợ những thanh niên nghèo thêm điều kiện để học nghề. Đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn mục tiêu học tập với mục tiêu phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, cải thiện đời sống tinh thần và vật chất cho bản thân và cho cộng đồng. Phấn đấu, đến cuối năm 2020 có hơn 90% tổ chức hội cơ sở đạt tiên tiến trở lên, có ít nhất 50% số dòng họ đạt tiêu chuẩn “dòng họ học tập”, trên 80% số gia đình đạt tiêu chuẩn “gia đình học tập”, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà phát triển mạnh trong tương lai.