Đại hội thành viên Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021

(NTO) Trong hai ngày 14 và 15-12, Liên minh HTX tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2016- 2021. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi. Tham dự Đại hội có trên 200 đại biểu đại diện cho gần 42.200 thành viên của 1.205 tổ hợp tác và 78 HTX trên địa bàn tỉnh.

 
Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tham dự đại hội.

Theo báo cáo trong 5 năm qua, hoạt động của Liên minh HTX tỉnh có nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy kinh tế tập thể (KTTT) trong tỉnh ngày càng phát triển. Các tổ chức kinh tế hợp tác đã từng bước khẳng định là nhân tố quan trọng, góp phần ổn định chính trị ở cơ sở, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần đắc lực phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 1.205 tổ hợp tác (THT) trên 11.800 thành viên và 78 HTX khoảng với trên 30 ngàn thành viên. Trong đó có 60 HTX hoàn thành việc củng cố, chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Tính riêng trong năm 2016, doanh thu bình quân ước đạt 1,8 tỷ đồng/HTX, tăng 1,7 lần; lợi nhuận bình quân 150 triệu đồng/HTX, tăng gần 2 lần; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX ước đạt 29 triệu đồng/người/năm, tăng trên 2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Vị trí của KTTT trong nền kinh tế của tỉnh được khẳng định, hằng năm đóng góp 7,94% GRDP của tỉnh. Vai trò của KTTT trong thực hiện chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới được phát huy tích cực, góp phần xây dựng đời sống văn hóa nông thôn ngày càng phát triển, tinh thần đoàn kết cộng đồng được nâng lên...

Đại hội thành viên Liên minh HTX tỉnh đề ra nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp phát triển giai đoạn 2016-2021: Củng cố, mở rộng và phát triển KTTT trong các ngành, lĩnh vực, trong đó hình thức HTX là nòng cốt; khuyến khích phát triển HTX trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gắn với phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp. Tăng cường xúc tiến thương mại, tạo lập thị trường và nhân rộng mô hình điểm HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả làm cơ sở nhân rộng và thu hút người lao động gia nhập HTX. Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý HTX, THT. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2021, khu vực KTTT đóng góp 12-13% GRDP của tỉnh; có từ 35- 40 HTX và 1–2 Liên hiệp HTX thành lập mới; doanh thu bình quân của HTX, Liên hiệp HTX, THT và thu nhập của lao động thành viên tăng gấp 1,5 - 2 lần so với hiện nay, nâng cao đời sống nông dân góp phần phát triển đời sống kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh…

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội.
 
 
Đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, ghi nhận và biểu dương những thành tựu của Liên minh HTX tỉnh trong nhiệm kỳ 2011- 2016 đã thúc đẩy kinh tế tập thể ngày càng phát triển. Nhiều mô hình mới được hình thành ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất- kinh doanh hiệu quả, tăng thu nhập cho thành viên. Đồng chí lưu ý những mặt hạn chế trong nhiệm kỳ qua là tỉnh chưa thành lập được Liên hiệp HTX, số HTX chưa chuyển đổi còn cao, trình độ cán bộ HTX chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Đồng chí cũng đã thông tin về xu thế và cơ hội phát triển của Liên minh HTX Việt Nam trong giai đoạn mới. Trong nhiệm kỳ 2016- 2021, Liên minh HTX tỉnh cần tiếp tục đoàn kết, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Liên minh HTX Việt Nam lần thứ V; hỗ trợ các đơn vị thành viên nâng cao chuỗi gía trị hàng hóa; quan tâm đào tạo nâng cao trình độ cán bộ quản lý HTX; đẩy mạnh tuyên truyền vận động thành lập mới nhiều HTX, THT, Liên minh HTX hoạt động hiệu quả phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước, của tỉnh trong thời kỳ hội nhập.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những thành tựu của các HTX, THT và Liên minh HTX tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã có nhiều chuyển biến tích cực; quy mô và phạm vi đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh của các HTX, THT đã tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Các HTX, THT sản xuất- kinh doanh hiệu quả là những điểm sáng tiêu biểu trong quá trình phát triển của kinh tế tập thể. Đồng chí đề nghị BCH Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ mới tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ lãnh đạo các sở ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân về vai trò hoạt động của HTX. Thường xuyên theo dõi giúp đỡ các tổ chức thành viên, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình sản xuất- kinh doanh. Xây dựng kế hoạch cho HTX và kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý HTX tâm huyết gắn bó kinh tế tập thể. Lựa chọn hỗ trợ một số HTX điểm xây dựng các mô hình sản xuất mới để rút kinh nghiệm nhân rộng trên địa bàn tỉnh. BCH cần đề ra các chỉ tiêu và quyết tâm thực hiện một số nhiệm vụ mang tính đột phá trong lĩnh vực kinh tế tập thể. Phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, địa phương thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với kinh tế tập thể. Các HTX, THT cần tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý đưa kinh tế tập thể tỉnh nhà ngày càng phát triển. Lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành tạo điều kiện thuận lợi nhất để Liên minh HTX và các đơn vị thành viên hoạt động hiệu quả theo phương châm đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững.

 
Ban chấp hành Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021 ra mắt đại hội.
 
 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
 
 
Đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam trao bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
 
 
Đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển HTX
cho các cá nhân đã có thành tích đóng góp cho HTX.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 31 thành viên. Ban chấp hành bầu đồng chí Đỗ Văn Minh tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021.

Nhân dịp này, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 5 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc xây dựng và phát triển HTX từ năm 2011 đến năm 2016. Đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam trao Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cho 6 tập thể, 6 cá nhân đã có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng và phát triển HTX từ năm 2010 đến năm 2015. Liên minh HTX Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển HTX cho 17 cá nhân đã có thành tích đóng góp cho HTX.