Hội Người cao tuổi huyện Ninh Phước: Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”

(NTO) Trong những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Ninh Phước đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động và các phong trào thi đua tại địa phương, qua đó góp phần xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Huyện Ninh Phước hiện có gần 14.800 NCT, trong đó có hơn 13.600 hội viên, sinh hoạt ở 9 cơ sở Hội, với 59 chi hội. Những năm qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được huyện quan tâm, nhằm tạo cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Phong trào thi đua “Tuổi cao–Gương sáng” được triển khai trên nhiều lĩnh vực như: Xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; tham gia công tác hòa giải; công tác khuyến học, khuyến tài, nuôi dạy con cháu chăm ngoan, học tập….

Bà Vũ Thị Thấu, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Ninh Phước, cho biết: Nét nổi bật của Hội NCT huyện, đó là triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao–Gương sáng” đạt được trên cả 3 mặt, đó là: Xây dựng Hội vững mạnh, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Hoạt động tình nghĩa, chăm sóc sức khỏe, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho NCT được duy trì. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 28 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao, với nhiều hình thức sinh hoạt: Văn nghệ, đờn ca tài tử, dưỡng sinh, cờ tướng… thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hoạt động của các loại hình câu lạc bộ ngày càng đa dạng, là một trong những hình thức tập hợp NCT vào tổ chức Hội, qua đó tạo sân chơi bổ ích giúp các cụ sống vui, sống khỏe, tích cực tham gia các hoạt động ở cộng đồng dân cư.

Thông qua các buổi sinh hoạt, Hội đã lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, phong trào khuyến học, khuyến tài, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Với uy tín trong cộng đồng, NCT các cấp tham gia tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động con cháu không vi phạm pháp luật, tham gia công tác hòa giải tại cộng đồng dân cư. Từ đầu năm đến nay, các cụ đã tham gia hòa giải 12 vụ, nhận cảm hóa, giáo dục 7 đối tượng, cung cấp 25 nguồn tin về an ninh trật tự cho lực lượng chức năng, động viên 270 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra, NCT huyện Ninh Phước còn là tấm gương sáng trong phong trào “NCT nêu gương sáng xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng xã hội học tập”. Hội luôn quan tâm, tích cực vận động phong trào khuyến học, khuyến tài; xây dựng Quỹ Khuyến học địa phương, duy trì và phát triển 47 tộc họ khuyến học, góp phần xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”… đã được hội viên tham gia hưởng ứng tích cực. Qua bình xét hằng năm, có trên 85% hộ có NCT được công nhận Gia đình văn hóa. Trong phong trào “NCT chung sức bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới”, Hội đã vận động hội viên, người thân, người dân ký cam kết không nuôi heo thả rong; không vứt rác bừa bãi, đổ nước thải ra đường; trồng cây xanh, cải tạo khuôn viên, vườn nhà xanh, sạch; giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng khu dân cư…

Bà Vũ Thị Thấu cho biết thêm: Để hoạt động Hội có hiệu quả, ngay từ đầu năm, Hội đã xây dựng kế hoạch cụ thể; đồng thời tổ chức cho hội viên đăng ký, ký kết thi đua, phát động phong trào đến từng chi hội và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa. Những việc làm của NCT huyện Ninh Phước đã và đang là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Qua đó càng khẳng định vai trò, vị thế của NCT trong xã hội, từ đó con cháu và toàn xã hội có ý thức hơn trong việc chăm sóc NCT, giúp họ “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.