Nỗ lực đưa kim ngạch thương mại Việt Nam-Belarus lên 500 triệu USD

Khóa họp lần thứ 13 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Belarus về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Phó Thủ tướng Belarus Vladimir Semashko đã diễn ra vào chiều 27/10, tại Hà Nội.

Tại khóa họp, Ủy ban đã đánh giá việc thực hiện Biên bản khoá họp lần thứ 13 của Ủy ban liên Chính phủ, chương trình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế giai đoạn 2016-2018, các kết quả đạt được trong hợp tác song phương về kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật thời gian qua, đồng thời xác định các khó khăn ảnh hưởng tới sự phát triển hợp tác của hai nước và đề ra các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác song phương trong thời gian tới.

Lễ ký kết 8 văn bản hợp tác giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước. Ảnh: VGP/Phan Trang

Trong giai đoạn 2015-2016, hai nước đã thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc tham gia hội chợ, triển lãm, cung cấp thông tin về thị trường, doanh nghiệp, hàng hóa của mỗi nước như Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus vào tháng 12/2015 tại Hà Nội, Triển lãm quốc gia Belarus trong khuôn khổ Triển lãm thương mại quốc tế lần thứ 26 “Vietnam Expo” vào tháng 4/2016…

Về lĩnh vực công nghiệp, hai bên đã từng bước phối hợp triển khai có hiệu quả một số hoạt động như ký kết và tích cực triển khai Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước về hợp tác sản xuất phương tiện vận tải có động cơ tại Việt Nam, Tập đoàn MAZ và Công ty cổ phần Công nghiệp Âu Việt đã ký kết hợp đồng thành lập Liên doanh nhà máy sản xuất ô tô MAZ “MAZ ASIA” tại tỉnh Hưng Yên, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam và Công ty TNHH Belaz Việt Nam đã hợp tác và đưa vào vận hành thử nghiệm xe tải Belaz tải trọng 90 tấn trên khai trường Công ty Than Cao Sơn - Vinacomin…

Hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp; khoa học và công nghệ; văn hóa, thể thao và du lịch; thông tin-truyền thông; giao thông vận tải; nông nghiệp, lao động, giáo dục và đào tạo, y tế-dược phẩm, tài chính-ngân hàng... cũng đạt được kết quả tích cực.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Công Thương, thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Belarus trong những năm gần đây cho thấy tình trạng nhập siêu từ Belarus. Xuất khẩu của Việt Nam trung bình chỉ đạt mức dưới 15 triệu USD, trong khi nhập khẩu từ Belarus trung bình đạt từ 120-150 triệu USD.

Phó Thủ tướng Belarus Vladimir Semashko cho rằng kim ngạch thương mại 150 triệu USD giữa hai nước còn rất khiêm tốn, trong khi đó Việt Nam và Belarus đã có mối quan hệ từ rất lâu.

“Tôi hy vọng Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu sẽ nâng kim ngạch thương mại của hai nước lên 1 tỷ USD trong 2 năm tới chứ không phải là 500 triệu USD như lãnh đạo hai nước đã bàn”, ông Vladimir Semashko chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm của Phó Thủ tướng Belarus, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho rằng, con số 150 triệu USD trong kim ngạch thương mại Việt Nam-Belarus chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Vì vậy, trong thời gian tới, những thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước là nâng kim ngạch thương mại lên 500 triệu USD trong 2 năm (2016-2018) sẽ là mục tiêu và quyết tâm phải thực hiện.

“Thời gian tới, ta sẽ phải cụ thể hóa những lĩnh vực ưu tiên có tiềm năng của cả 2 nước, mở cửa cho mặt hàng nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng, thiết bị công nghiệp, máy móc nông nghiệp… Đồng thời, chúng tôi đề nghị Chính phủ Belarus hỗ trợ doanh nghiệp hai bên có thông tin về kinh doanh, đầu tư, sản xuất cũng như chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân thực của hai nước”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Đặc biệt, hai bên sẽ chú trọng việc triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu cũng như Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam cùng có hiệu lực từ ngày 5/10 vừa qua.

Kết thúc phiên họp toàn thể, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Phó Thủ tướng Belarus Vladimir Semashko đã ký Biên bản khóa họp 13 của Ủy ban liên Chính phủ, đồng thời chứng kiến lễ ký kết 8 văn bản hợp tác giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy năm 2015, thương mại hai nước đã tăng trở lại sau 2 năm liên tục giảm. Cụ thể, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 124,7 triệu USD (tăng 16% so với cùng kỳ năm 2014). Trong đó, nhập khẩu từ Belarus đạt 120,12 triệu USD (tăng 29%), xuất khẩu từ Việt Nam sang Belarus đạt 4,63 triệu USD (giảm 67% so với năm 2014).

Trong 9 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Belarus đạt 62,03 triệu USD (giảm 30% so với cùng kỳ năm 2015), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Belarus chỉ đạt 2,11 triệu USD (giảm 32% so với năm 2015), nhập khẩu từ Belarus đạt 59,93 triệu USD (giảm 30% so với cùng kỳ năm 2015).

Nguồn www.chinhphu.vn