Chủ động, ứng phó kịp thời trong công tác phòng, chống lụt bão

(NTO) Tại Hội nghị đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2016, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, đó là các cấp, ngành, địa phương bên cạnh công tác phòng, chống hạn hán, cần chủ động triển khai nhanh nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, bởi tỉnh ta đang bước vào mùa mưa bão năm 2016.

Nhìn lại năm 2015, tình hình thời tiết diễn ra trên địa bàn tỉnh có những biến đổi bất thường. Trong năm, có 5 cơn bão và 3 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên Biển Đông. Các cơn bão và ATNĐ này không ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết khu vực tỉnh nhưng vẫn gây ra hậu quả nghiêm trọng đến đời sống dân sinh trên địa bàn tỉnh. Qua thống kê, mưa lũ làm 5 người chết (Ninh Sơn: 3 người, Bác Ái: 1 người và Thuận Nam: 1 người) và 4 người bị thương, ước tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra năm 2015 là 6,5 tỷ đồng.

Lực lượng Biên phòng tỉnh chuẩn bị phương tiện sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn. Ảnh: Sơn Ngọc

Ông Nguyễn Sỹ Thoại, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Ninh Thuận, cho biết: Năm 2016, thời tiết diễn biến phức tạp. Các loại hình thiên tai như: mưa, lũ, bão, ATNĐ, giông tố... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta lớn hơn trung bình nhiều năm. Mưa lớn sẽ xuất hiện bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 12; sẽ có từ 2-3 cơn lũ, đỉnh lũ cao nhất có khả năng xấp xỉ trung bình nhiều năm. Trên sông Cái Phan Rang có thể cao hơn mức báo động cấp III; trên sông Lu ở mức báo động II, III, đỉnh lũ xuất hiện vào tháng 10 hoặc tháng 11; các nơi khác của huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc đề phòng lũ quét. Trong năm sẽ có từ 2-4 cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta, cần chủ động để phòng, chống hiệu quả.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, cho biết: Để chủ động phòng, chống lụt bão có hiệu quả, ngày 15-8-2016, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 29/KH-BCH PCTT&TKCN, theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và gắn với phát triển kinh tế-xã hội; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN do cấp, ngành mình quản lý, xây dựng phương án PCTT&TKCN cụ thể, sát với thực tế và điều kiện từng vùng, từng địa phương; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tổ chức thực hiện; bố trí kinh phí, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường củng cố mạng lưới thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo, dự báo nhằm đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống, thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành kế hoạch tu bổ, nâng cấp đê điều; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ các công trình thủy lợi theo đúng quy định của pháp luật. 

Đối với từng địa bàn, lĩnh vực, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đã khoanh vùng và lên phương án cụ thể đối với những khu vực, địa bàn mục tiêu trọng điểm cần được ưu tiên cứu nạn, cứu hộ kịp thời khi lũ, bão xảy ra, gồm: 14 điểm khi bão đổ bộ; 24 điểm lũ ống, lũ quét; 5 khu vực cảnh báo sóng thần; 4 khu vực là các công trình, hồ đập, đê điều và các công trình khác trọng điểm của tỉnh. Tại những khu vực này, ngoài lực lượng 4 tại chỗ, khi có bão, lũ xảy ra, tỉnh sẽ điều động, tăng cường các lực lượng để hỗ trợ, ứng phó hiệu quả. Riêng đối với tuyến biển, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các huyện: Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Bắc, Thuận Nam, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 39/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 06/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bảo đảm an toàn cho người và phương tiện nghề cá hoạt động trên biển khi có bão lũ xảy ra; chuẩn bị các phương án di dời dân (phương tiện và địa điểm) ở những vùng xung yếu khi có bão tố, nước dâng, sóng thần. Đặc biệt chú trọng các vùng thường xảy ra sạt lở, ngập lụt.

Đối với các hồ chứa nước, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng 20 công trình hồ thủy lợi và công trình tiêu thoát nước. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ, thực hiện việc vận hành điều tiết nước ở các hồ chứa đảm bảo an toàn cho công trình, vùng hạ du và các kênh; phân công và bố trí người trực 24/24 giờ tại các hồ chứa nước để có phương án điều tiết và xả lũ khi cần thiết. Khi xả lũ các hồ chứa nước, công ty phải thông báo trước 6 giờ cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, xã vùng hạ du để thực hiện sơ tán di dời dân kịp thời. Xử lý kịp thời các sự cố, hư hỏng công trình.

Ngoài ra, khi có lũ, bão xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh sẽ huy động gần 1.000 người, 34 xuồng, ca-nô, 1 trực thăng của các lực lượng vũ trang trong tỉnh tham gia cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ các địa phương.