Thuận Nam: Vận động học sinh tham gia Bảo hiểm y tế

(NTO) Năm học 2015-2016, huyện Thuận Nam có 21 trường tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh (HS), với 6.409 HS tham gia, đạt 78,89%, tăng 13,37% so với năm học trước. Đây là năm tỷ lệ HS tham gia BHYT cao nhất từ trước đến nay. Có được kết quả trên, nhiều năm liền, huyện Thuận Nam luôn chú trọng thực hiện tốt công tác BHYT trong HS; cũng như chăm sóc sức khỏe ban đầu và chi trả cho đối tượng HS tham gia BHYT; đảm bảo quyền lợi tối đa mà các em được hưởng thụ.

Nhiều cách làm hay

Là một trong số ít trường ở Thuận Nam nhiều năm liền có tỷ lệ HS tham gia BHYT gần 90%, Trường THPT Nguyễn Văn Linh có cách làm hay trong việc vận động HS tham gia BHYT. Ông Nguyễn Trung Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trong các buổi họp phụ huynh từ đầu năm học, giáo viên đã vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em. Đối với số HS chưa tham gia BHYT, nhà trường tìm hiểu hoàn cảnh kinh tế gia đình và phân ra 3 loại: hộ khá giả không muốn tham gia; hộ có điều kiện nhưng không tham gia và các hộ khó khăn không đủ điều kiện tham gia. Đối với đối tượng là con em các hộ khá giả và có điều kiện, trường lập đoàn vận động, trong đó Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm và một số cán bộ ban, ngành của xã xuống nhà từng em để vận động, giải thích. Riêng con em hộ có hoàn cảnh khó khăn thì nhà trường linh động giải quyết cho đóng BHYT thành nhiều đợt, nếu quá khó khăn thì nhà trường vận động Ban đại diện cha mẹ HS của trường, lớp hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho các em.

 
Kiểm tra sức khỏe định kỳ tại Trường Mẫu giáo Phước Nam.

Ông Phạm Đắc, Hiệu trưởng Trường TH Thương Diêm, một trong những trường học có tỷ lệ HS tham gia BHYT cao của huyện đúc rút kinh nghiệm: Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, nhà trường đã tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS và quan tâm công tác y tế học đường, đây là yếu tố quyết định số lượng HS tham gia BHYT. Cụ thể, mỗi năm 2 đợt, nhà trường đều định kỳ tổ chức khám sức khỏe cho HS, nắm rõ những thông tin về cân nặng, chiều cao, các bệnh về mắt và thông báo cho cha mẹ HS nếu có vấn đề… Mặt khác, tổ chức tốt và có chất lượng các hoạt động truyền thông sức khỏe bằng nhiều hình thức khác nhau tập trung vào các nội dung phòng, chống bệnh theo mùa, phòng chống sốt xuất huyết… Nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để có thông tin kịp thời về các đoàn bác sĩ từ TP. Hồ Chí Minh đến công tác tại địa phương và mời họ về khám bệnh miễn phí cho HS. Chính những hoạt động đó đã tạo được sự đồng thuận, sự tin tưởng của cha mẹ HS nên nhiều năm trở lại đây, việc huy động HS tham gia BHYT ở Trường TH Thương Diêm gặp nhiều thuận lợi.

Đổi mới cách vận động

Năm học 2016-2017, với mục tiêu phấn đấu 100% trường học, HS tham gia BHYT; đảm bảo kịp thời, tốt nhất quyền lợi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại các cơ sở y tế, BHXH huyện chủ động phối hợp Phòng GD&ĐT ký kết chương trình, hướng dẫn các đơn vị trường học thực hiện BHYT cho HS ngay từ đầu năm học. Thống nhất với Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường đề ra chỉ tiêu tỷ lệ HS tham gia BHYT và kết quả thực hiện công tác BHYT trường học là một trong những tiêu chí thi đua, đánh giá, xếp loại hằng năm của các trường trong năm học.

Ông Quảng Đại Hoàng, Giám đốc BHXH huyện Thuận Nam, cho biết: Để BHYT thực sự trở thành chỗ dựa cho mỗi em HS và gia đình khi không may gặp rủi ro về sức khỏe, giúp các em vượt qua bệnh tật, khó khăn để yên tâm học tập, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với các trường lập danh sách HS tham gia BHYT, cấp thẻ BHYT cho HS nhanh chóng, kịp thời. Phối hợp với Phòng GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHYT; tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách BHYT tại các trường học; kiểm tra, giám sát thường xuyên việc khám, chữa bệnh BHYT, hoạt động của y tế trường học; quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS...

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, cùng những nỗ lực, quyết tâm của BHXH huyện, sự phối hợp đồng bộ của các trường học và chính quyền địa phương, tin rằng, năm học 2016-2017, huyện Thuận Nam sẽ thực hiện tốt công tác BHYT trong HS, góp phần quan trọng vào hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân của tỉnh nhà.