Liên đoàn Lao động tỉnh: Nâng cao chất lượng hoạt động

(NTO) Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh không ngừng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ), xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn.

 
Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất.

Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Tình hình tư tưởng, việc làm của NLĐ cơ bản ổn định; mối quan hệ lao động trong các doanh nghiệp (DN) được giữ vững. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn một số DN, nhất là DN tư nhân gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh phải sắp xếp, thu hẹp sản xuất nên đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của một bộ phận NLĐ. Vì vậy, công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho NLĐ được LĐLĐ đặt lên hàng đầu. Ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức Đại hội CNVC, Hội nghị CBCC, NLĐ, thực hiện tốt việc ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐLT) tại các cơ quan, DN. Kết quả, có 793/793 cơ quan hành chính và 129/129 đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCCVC; 75/125 DN có tổ chức công đoàn mở hội nghị NLĐ, tinh thần dân chủ tại các hội nghị ngày càng được phát huy; tại nhiều DN, NLĐ tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nội quy, quy chế, bổ sung các điều khoản, chế độ nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng cho chính mình, chất lượng các bản TƯLĐLT ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các ngành chức năng tiến hành nhiều đợt kiểm tra việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN tại các cơ quan, DN, qua đó đã kịp thời nhắc nhở những sai sót, đồng thời kiến nghị đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho đơn vị, DN. Nhân các dịp lễ, tết, Tháng công nhân, Tuần lễ Quốc gia phòng chống cháy nỗ..., LĐLĐ tỉnh trích kinh phí, vận động các đơn vị, đoàn viên hỗ trợ nhiều trăm triệu đồng để thăm hỏi, trao quà cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo. Đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh đã kêu gọi đoàn viên đóng góp gần 800 triệu đồng ủng hộ Quỹ ”Mái ấm công đoàn”, qua đó đã hỗ trợ xây mới 4 nhà, với tổng kinh phí 160 triệu đồng. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh xét duyệt, giải ngân 3 dự án vay, với số vốn 110 triệu đồng. Công đoàn các cấp tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tư vấn nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho NLĐ

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được quan tâm đẩy mạnh. Trong 9 tháng, toàn tỉnh thành lập mới 15 CĐCS, phát triển mới 1.162 công đoàn viên.

Đồng chí Kiều Đình Minh, cho biết thêm: Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công đoàn vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Ở một số DN, tổ chức công đoàn chưa thực sự phát huy vai trò, vị trí của mình; tình trạng vi phạm pháp luật lao động vẫn còn xảy ra. Dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng công tác phát triển công đoàn viên vẫn còn chậm.... Từ những khó khăn, hạn chế, LĐLĐ tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm, đó là, trong công tác tham gia quản lý chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, LĐLĐ tỉnh tích cực phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, nhất là các chế độ, chính sách của NLĐ tại các DN. Triển khai thực hiện thí điểm việc tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐLT đối với DN chưa có tổ chức công đoàn. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động từ thiện chăm lo đời sống cho NLĐ. Tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát tình hình lao động tại các cơ quan, đơn vị, trên cơ sở đó tăng cường thành lập CĐCS, phát triển công đoàn viên, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch công tác công đoàn đã đề ra trong năm 2016.