Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình tiếp Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản)

Chiều 12-9, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã tiếp Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản), ông Hideaki Omura đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

 
Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chào mừng ông Hideaki Omura đến thăm, làm việc tại Việt Nam và bày tỏ vui mừng về quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã có những bước phát triển mới mạnh mẽ, sâu rộng và thực chất, đặc biệt là sự tin cậy chính trị ngày càng được tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, an ninh, quốc phòng và giao lưu địa phương… đạt nhiều bước phát triển mới. Việt Nam trân trọng và xác định Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của mình.

 Phó Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao tình cảm cũng như những nỗ lực của Thống đốc, chính quyền và đại diện các giới, các lĩnh vực của tỉnh trong việc thúc đẩy quan hệ giữa tỉnh Aichi và Việt Nam trong những năm qua.

 Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị Thống đốc Hideaki Omura tiếp tục quan tâm hơn nữa đến một số lĩnh vực sau. Đó là, tiếp tục thúc đẩy đầu tư trên tinh thần đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản; đề nghị Thống đốc tiếp tục thúc đẩy để có thêm nhiều doanh nghiệp tỉnh Aichi và khu vực miền Trung của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà tỉnh Aichi có thế mạnh như công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ…

 Phó Thủ tướng cũng mong muốn Thống đốc và các thành viên chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác và hỗ trợ các địa phương của Việt Nam phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng của ngành này trong chuỗi giá trị hàng hoá, khả năng cạnh tranh quốc tế và tỉnh Aichi cũng sẽ đón nhận những sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam trên thị trường của Nhật Bản.

 

Về lĩnh vực hợp tác lao động, Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam rất quan tâm đến chính sách mới trong việc tiếp nhận lao động nước ngoài, Việt Nam có lực lượng dân số trẻ, chăm chỉ, sáng tạo. Do vậy, tỉnh Aichi có thể tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận thực tập sinh sang học tập, lao động tại Aichi, cũng như việc tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Aichi.

 Khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Nhật Bản nói chung và tỉnh Aichi nói riêng, Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản, trong đó có các doanh nghiệp từ tỉnh Aichi đến tìm hiểu đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Việt Nam coi sự thành công của các bạn cũng chính là thành công của Việt Nam.

 
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và các đại biểu tỉnh Aichi. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Thống đốc Hideaki Omura cảm ơn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dành thời gian tiếp đoàn và có những đánh giá tốt đẹp dành cho quan hệ hai nước Nhật Bản - Việt Nam nói chung và tỉnh Aichi nói riêng với Việt Nam.

 Theo Thống đốc Hideaki Omura, Aichi là tỉnh trọng tâm về công nghệ của Nhật Bản với nền công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới nơi đặt nhiều tập đoàn lớn như hãng xe hơi Toyota, công nghệ hàng không vũ trụ, tàu cao tốc Shinkansen.

Đoàn đại biểu tỉnh Aichi thăm Việt Nam lần này gồm các doanh nghiệp sang tìm hiểu cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam và các giáo sư y khoa có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước. Hiện có 150 doanh nghiệp tỉnh Aichi đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam (chiếm 20% số doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam), có khoảng 13.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại tỉnh Aichi (đứng thứ 2 về số người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản, sau Tokyo), số lượng này ngày càng gia tăng, giúp thúc đẩy quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật của hai bên.

 Nhân chuyến đi này, tỉnh Aichi sẽ cùng với TPHCM ký kết hợp tác kinh tế, giao lưu văn hoá, khoa học kỹ thuật giữa hai địa phương.

 Các thành viên trong đoàn cũng đã giới thiệu với Phó Thủ tướng những tiềm năng, thuận lợi về hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực như tiếp nhận lao động thực tập sinh, phát triển du lịch, giao lưu ẩm thực giữa hai nước…

Nguồn www.chinhphu.vn