Chủ tịch nước tiếp khách quốc tế

Ngày 12-9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc tiếp Phó Thủ tướng Singapore Tiêu Chí Hiền và Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản) Hideaki Omura.

Đánh giá cao chuyến thăm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng điều phối an ninh Singapore Tiêu Chí Hiền và dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập KCN Việt Nam-Singapore (VSIP) tại Bình Dương (14/9/2016), Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh chuyến thăm góp phần thắt chặt quan hệ chính trị nói chung và giữa lãnh đạo hai nước nói riêng. Qua đó tạo nền tảng vững chắc để quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước cho biết tại buổi hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long trong chuyến thăm Singapore vừa qua, Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhất trí với đề nghị của Việt Nam về việc tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng, chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia và an ninh mạng, nhất là trong bối cảnh một số nước ASEAN vừa phát hiện được âm mưu khủng bố.

 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phó Thủ tướng Singapore Tiêu Chí Hiền

Chủ tịch nước đề nghị Phó Thủ tướng Tiêu Chí Hiền quan tâm thúc đẩy về hợp tác đào tạo cũng như các hoạt động hợp tác thực tế giữa các cơ quan chức năng của hai bên. Qua đó hỗ trợ việc ngăn chặn và cảnh báo sớm các nguy cơ khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia nhằm bảo đảm an ninh mỗi nước...

Vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của VSIP trong 2 thập kỷ qua, giúp gắn kết hai nền kinh tế, Chủ tịch nước mong các doanh nghiệp Singapore tích cực tham gia đầu tư thông qua các quỹ đầu tư mạo hiểm, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường toàn cầu.

Về phía mình, Phó Thủ tướng Singapore đánh giá cao việc Chủ tịch nước chọn Singapore trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới và cho rằng điều này thể hiện quyết tâm của hai nước nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Nhấn mạnh trong chuyến thăm Singapore vừa qua, Chủ tịch nước có hai bài phát biểu quan trọng về kinh tế và tình hình khu vực được hưởng ứng nồng nhiệt, Phó Thủ tướng Tiêu Chí Hiền khẳng định mong muốn trong chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki Omura

Cùng ngày tại buổi tiếp Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki Omura, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ hài lòng về quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với tỉnh Aichi đang không ngừng phát triển với hơn 100 doanh nghiệp của tỉnh đã đầu tư vào Việt Nam và hơn 13.000 người Việt Nam đang sống, học tập và làm việc tại Aichi.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự đóng góp tích cực và hiệu quả của Thống đốc cũng như chính quyền, đại diện các giới của tỉnh Aichi vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Aichi với Việt Nam. Qua đó góp phần thiết thực vào sự phát triển chung của quan hệ hai nước. Chủ tịch nước đánh giá cao việc Thống đốc Hideaki Omura đã nhiều lần dẫn đoàn doanh nghiệp lớn của tỉnh thăm Việt Nam cũng như sáng kiến của Thống đốc về việc tổ chức sự kiện "Chào Việt Nam 2013".

Hoan nghênh việc Thống đốc Hideaki Omura sẽ cùng lãnh đạo UBND TPHCM ký văn bản hợp tác trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Chủ tịch nước nhấn mạnh Aichi là trung tâm kinh tế và công nghiệp của khu vực miền trung Nhật Bản với quy mô GDP khoảng 350 tỷ USD. Do vậy, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Aichi còn rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực Aichi có thế mạnh, như công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, tiếp nhận thực tập sinh từ Việt Nam...

Chủ tịch nước đề nghị trong thời gian tới, Thống đốc sẽ thúc đẩy để có thêm nhiều doanh nghiệp Aichi và khu vực miền trung Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực Aichi có lợi thế, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo và nông nghiệp, qua đó giúp Việt Nam phát triển đất nước.

Chủ tịch nước nêu rõ, lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Nhật Bản nói chung, tỉnh Aichi nói riêng; khẳng định, Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản, trong đó có các doanh nghiệp từ tỉnh Aichi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki Omura bày tỏ vinh dự được Chủ tịch nước dành thời gian tiếp; thông báo kết quả làm việc với Bộ GTVT Việt Nam sáng nay và cho biết việc mở đường bay trực tiếp giữa Aichi tới Hà Nội và TPHCM đã và đang tạo thuận lợi cho việc giao lưu, đi lại giữa khu vực miền trung Nhật Bản với Việt Nam.

Thống đốc mong muốn nhận được nhiều sự ủng hộ của Chủ tịch nước hơn nữa để các doanh nghiệp tỉnh Aichi có thể mở rộng hợp tác, đầu tư nhiều hơn tại Việt Nam. Qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển.

Nguồn www.chinhphu.vn