Cần ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép tại suối Đồng Nha

(NTO) Mặc dù địa phương đã nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực suối Đồng Nha (Ninh Hải) vẫn tiếp tục tái diễn.

Các đối tượng khai thác cát “lậu” tại xã Nhơn Hải, Tri Hải đã đưa phương tiện tới khu vực suối Đồng Nha để khai thác, tập trung nhiều nhất tại các điểm phía Nam cầu tràn suối Đồng Nha, địa bàn giáp ranh giữa hai xã Tri Hải và Nhơn Hải. Các đối tượng thường sử dụng máy cày, tập trung khai thác cát vào thời điểm đêm tối và ngày nghỉ nhằm qua mắt sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Có thời điểm tại khu vực này xuất hiện hàng chục máy cày khai thác suốt đêm. Lượng cát được vận chuyển đi bán phục vụ nhu cầu xây dựng tại địa phương với giá từ 350 ngàn-400 ngàn đồng/xe.

Một số người dân thôn Khánh Tân, xã Nhơn Hải cho biết: Mặc dù đã nhiều lần báo tin cho chính quyền địa phương, nhưng chỉ được một thời gian ngắn các đối tượng này lại tiếp tục trở lại khai thác. Việc khai thác cát quá mức, kéo dài đã tạo nhiều hố sâu giữa lòng suối, gây sạt lở bờ suối làm ảnh hưởng dòng chảy, giảm lượng nước ngầm trong đất.

UBND xã Nhơn Hải đã phối hợp với Công an huyện Ninh Hải kiểm tra, xử lý quyết liệt nhưng chỉ được một thời gian các đối tượng lại tiếp tục lén lút khai thác vào đêm tối hoặc ngày nghỉ. Đối tượng khai thác chủ yếu từ xã Tri Hải qua, nên việc xử lý, ngăn chặn cũng gặp nhiều khó khăn.

Việc khai thác cát trái phép tại suối Đồng Nha đã gây lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng môi trường, làm hạn chế nguồn nước ngầm phục vụ sản xuất của người dân địa phương, do đó chính quyền địa phương cần có giải pháp hiệu quả và chế tài xử lý đủ mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng này.