Dự án Hỗ trợ Tam nông: Kết quả qua 5 năm triển khai ở Phước Chiến

(NTO) Qua 5 năm triển khai Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN) vùng dự án xã Phước Chiến (Thuận Bắc) đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương.

Theo đồng chí Chamaléa Hiến, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Phát triển xã Phước Chiến, cho biết: Điều đáng mừng nhất khi Dự án HTTN được triển khai tại địa phương đó là nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Nhờ đó, nhiều tiểu hợp phần của Dự án như: thành lập các tổ, nhóm chung sở thích; hỗ trợ xây dựng các công trình giao thông; công tác tập huấn kỹ thuật… đều được triển khai rất nhanh chóng và đưa vào hoạt động khá hiệu quả. Hầu hết những công trình xây dựng liên quan đến giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi đều có sự đóng góp của người dân trong khu vực Dự án được hưởng lợi. Thông qua đó, bà con đã được tiếp xúc với nhiều mô hình chăn nuôi, sản xuất mới có ứng dụng khoa học-kỹ thuật, từ đó chất lượng trong sản xuất được cải thiện hơn.

 
Mô hình nuôi dê sinh sản ở thôn Đầu Suối B bước đầu mang lại hiệu quả cho người dân.

Tính đến cuối tháng 7-2016, xã Phước Chiến đã thành lập được 9 nhóm cùng sở thích, với gần 160 thành viên (chủ yếu là hộ nghèo và cận nghèo), hoạt động phát triển chủ yếu chăn nuôi bò, dê. Qua đánh giá của Ban Phát triển xã, việc xây dựng các tổ, nhóm cùng sở thích chính là “đòn bẫy” giúp các hộ nghèo và cận nghèo có nhiều cơ hội để cải thiện đời sống. Qua sự hỗ trợ lẫn nhau của các thành viên trong nhóm, cùng với sự hỗ trợ của Ban Phát triển xã trong khâu kết nối thị trường, việc sản xuất của bà con ngày một ổn định hơn ở phần đầu ra của sản phẩm. Theo tính toán của Ban Phát triển xã, trong tổng số gần 200 con giống dê, bò được Dự án hỗ trợ cho 9 tổ, nhóm thì số lượng tổng đàn đã tăng gần 30%. Trong đó, mô hình nuôi bò Heifer và nuôi dê hưởng lợi xoay vòng tại một số thôn như: Ma Trai, Tập Lá, Đầu Suối B… đã và đang phát triển khá tốt. Một số tổ, nhóm theo dự kiến trong quý III năm nay, sẽ đến giai đoạn chuyển giao hưởng lợi và kết nạp thêm thành viên mới.

Bên cạnh việc phát triển các nhóm cùng sở thích để tạo cơ hội cho các hộ nghèo, cận nghèo tham gia phát triển sản xuất, qua 5 năm triển khai, bộ mặt nông thôn mới tại xã Phước Chiến đã có những chuyển biến khá tích cực, nhất là ở lĩnh vực kết cấu hạ tầng. Cùng với những dự án được Nhà nước đầu tư, trên toàn địa bàn xã đã có 6 công trình hạ tầng giao thông (giao thông nội đồng, liên thôn, kênh mương) được xây mới, tu sửa, nâng cấp để phục vụ cho hoạt động phát triển sản xuất của người dân. Trong đó, có thể kể đến một số công trình đã thật sự mang lại hiệu quả cho hoạt động sản xuất của người dân như: Công trình nâng cấp, sửa chữa đường nội đồng phía Nam thôn Động Thông ra vùng sản xuất các chuỗi giá trị lúa, bắp, đậu… với chiều dài trên 350m; công trình kiên cố hóa gần 950m hệ thống kênh ở xứ đồng Đầu Suối A… Theo Ban Phát triển xã, trong quá trình xây dựng các công trình, tổng số tiền các hộ hưởng lợi tham gia đóng góp là trên 80 triệu đồng. Điều nay đã thể hiện sự chung tay của người dân với các công trình, dự án được Nhà nước quan tâm đầu tư tại địa phương, tuy sự đóng góp không lớn.

Đồng chí Chamaléa Hiến cho biết thêm: Mặc dù đã có những hiệu quả hưởng lợi bước đầu khả quan, tuy nhiên hiện địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất chính là ổn định khâu kết nối thị trường, bởi các nhóm cùng sở thích tính đến nay đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định, vấn đề bà con cần chính là đảm bảo sản phẩm đầu ra. Hiện Ban Phát triển xã cũng đã có kế hoạch liên hệ với một số cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh có liên quan đến các chuỗi giá trị cây, con đang được người dân sản xuất, đồng thời kiến nghị lên DASU huyện hướng dẫn, kêu gọi các doanh nghiệp về kết nối với địa phương, để cùng hỗ trợ cho người dân an tâm sản xuất.