Ngành Giáo dục& Đào tạo: Tăng cường công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục

(NTO) Ngày 20- 9- 2010, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 22/CT- UBND về việc tăng cường thực hiện công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) ở các cơ sở giáo dục (CSGD) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2010- 2015. Trong 5 năm qua, ngành GD&ĐT đã huy động các nguồn lực tập trung thực hiện Chỉ thị 22 nhằm công khai, minh bạch các mặt hoạt động dạy và học, giúp cho các CSGD xây dựng kế hoạch nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, giai đoạn 2010- 2015, toàn tỉnh đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng mở rộng mạng lưới trường học đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh các vùng miền trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tuyển dụng, đào tạo đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn nghiệp vụ sư phạm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Tính đến đầu năm học 2015- 2016, toàn tỉnh có 328 CSGD với 7.451 giáo viên đảm nhận giảng dạy cho gần 133 ngàn học sinh các cấp học. Đội ngũ giáo viên các cấp học đều đạt chuẩn và trên chuẩn nghiệp vụ đáp ứng tốt nhu cầu phát triển giáo dục. Nhiều CSGD được đầu tư xây dựng mới phòng học và trang bị đồ dùng dạy học cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển quy mô trường lớp theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Hiện nay, các CSGD trên địa bàn tỉnh có 3.828 phòng học tổ chức tốt cho học sinh được học 2 buổi/ngày. Trong đó, cấp học mầm non có 89 trường với 779 phòng học, có gần 83% số học sinh học 2 buổi/ngày; cấp tiểu học có 152 trường với 1.830 phòng học, có trên 50% số học sinh học 2 buổi/ngày; cấp THCS có 64 trường với 777 phòng học, có 28,2% số học sinh học 2 buổi/ngày…

 
Hoạt động dạy học nền nếp của giáo viên và học sinh Trường THCS Phan Đình Phùng (Phước Hải, Ninh Phước), đơn vị đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Trong những năm qua, Sở GD&ĐT đã triển khai thực hiện các quy định của Bộ GD& ĐT, Chỉ thị 22 của UBND tỉnh về công tác KĐCLGD đến các CSGD trên địa bàn tỉnh. Đây là biện pháp chủ yếu nhằm xác định mức độ thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục đối với nhà trường. Ngành GD& ĐT cũng đã tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ tự đánh giá và đánh giá ngoài cho 1.015 cán bộ quản lý, giáo viên về KĐCLGD. Qua đó đã nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý về tầm quan trọng, mục đích của công tác KĐCLGD nên đã quan tâm và triển khai thực hiện quy trình tự đánh giá nghiêm túc, bài bản và nhìn nhận mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục của CSGD một cách khách quan và toàn diện. Từ năm học 2010-2011 đến năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 62 lượt CSGD đăng ký đánh giá ngoài. Trong đó, cấp học mầm non có 17 lượt/13 đơn vị; tiểu học có 26 lượt/19 đơn vị; THCS có 15 lượt/11 đơn vị; THPT có 5 lượt/3 đơn vị. Có 46 CSGD đơn vị tự đánh giá đủ điều kiện và được Sở GD&ĐT chấp thuận tổ chức đoàn kiểm tra thực hiện việc đánh giá ngoài. Kết quả, toàn tỉnh có 45 CSGD được công nhận đạt cấp độ I KĐCLGD, bao gồm 13 trường mầm non, 19 trường tiểu học, 11 trường THCS, 3 trường THPT. Trong 5 năm qua, tỉnh ta có nhiều đơn vị trường học đã tập trung đầu tư huy động các nguồn lực thực hiện hiệu quả Chỉ thị 22 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác đánh giá và KĐCLGD. Trong đó có các CSGD tiêu biểu trong quá trình thực hiện Chỉ thị 22 đã được Giám đốc Sở GD&ĐT công nhận đạt chuẩn KĐCLGD mức độ 1 như các đơn vị: Trường THPT Chu Văn An (Phan Rang- Tháp Chàm), Trường THCS Phan Đình Phùng (Ninh Phước), Trường Tiểu học Vụ Bổn (Thuận Nam), Trường Mẫu giáo Công Hải (Thuận Bắc)...

Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết trong thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương tăng cường công tác khảo thí và KĐCLGD. Đây là một trong các giải pháp căn bản để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Các CSGD đẩy mạnh việc hoàn thành báo cáo tự đánh giá, các cơ quan chuyên môn tổ chức việc đánh giá ngoài cho các đơn vị đăng ký KĐCLGD. Theo dõi chặt chẽ và thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện cam kết cải tiến chất lượng giáo dục, chú trọng các đơn vị chưa đạt chuẩn KĐCLGD; các trường đã đạt chuẩn quốc gia phấn đấu đạt chuẩn KĐCLGD. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo điều kiện cho xã hội biết và tham gia giám sát chất lượng giáo dục các đơn vị trường học. Qua đó góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ GD&ĐT trong năm học mới 2016- 2017 và những năm tiếp theo.