Vào đời

(NTO) Cánh cửa đại học luôn là niềm mơ ước của biết bao thế hệ học sinh, là niềm tự hào của không ít bậc phụ huynh. Để có được ước mơ đó, họ đã không tiếc tiền bạc, công sức để nuôi con ăn học với mong muốn duy nhất là sau khi ra trường, con mình sẽ tìm được một công việc phù hợp với năng lực, sở thích và có cuộc sống ổn định.

 
Ảnh minh họa.

Những ngày cùng sát cánh bên con trong kỳ thi vừa qua, tôi nhận ra rằng khi đăng ký xét tuyển vẫn còn nhiều em chưa định hướng được tương lai của chính mình. Sự phân vân trong việc chọn lựa ngành, nghề của các em xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, một phần là do vấn đề định hướng nghề nghiệp cho học sinh chưa được nhà trường và gia đình quan tâm đúng mức. Để được bước chân vào giảng đường đại học hiện nay không còn là vấn đề khó khăn như trước đây, điều cần nhất đó là các em phải xác định được ngành nghề mà mình yêu thích, có phù hợp với khả năng của mình hay không. Mong con thi đậu, nhưng vẫn băn khoăn nỗi lo, nếu con đỗ được, khi vào trường liệu rằng có theo nổi chương trình học không, có nghiêm túc xác định mục tiêu và phấn đấu học tập hay không? Học nhưng không biết tương lai mình sẽ làm gì, học chỉ cho có để bằng bạn bè, học chủ yếu để có tấm bằng, đó cũng là một thực trạng không nhỏ. Có rất nhiều con đường để đưa các em vào đời, điều quan trọng là các em cần biết định hướng cho mình ngay từ đầu để không phải lạc hướng. Đại học không phải là con đường duy nhất, không vào được đại học, các em vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác. Học nghề, các em vẫn có thể đi làm với thu nhập cao không thua gì cử nhân, kỹ sư của các trường đại học. Các em vẫn có thể đi làm sau một khóa đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn và vẫn có những vị trí tuyển dụng không cần đến bằng đại học, cao đẳng. Trượt đại học không có nghĩa là mất hết cơ hội để khẳng định bản thân, cơ hội chỉ mất đi khi ta không biết đứng lên và bước tiếp. Mỗi cá nhân cần nhận thức rõ năng lực của mình, nếu không đủ khả năng để học thì không nên cố, vì điều đó lại càng tạo thêm sức ép cho bản thân và gia đình.

Học tốt là một chuyện, tốt nghiệp ra trường xin được việc làm lại là câu chuyện khác. Với tấm bằng tốt nghiệp trên tay, các em hy vọng sớm tìm được công việc ổn định. Tuy nhiên, không ít trường hợp làm việc trái với ngành, nghề mà mình được đào tạo hoặc không tìm được việc làm. Để có được vị trí việc làm như mong muốn, các em cần biết dựa vào các khả năng, sở trường của bản thân để tìm kiếm công việc phù hợp. Muốn thành công trong cuộc sống, ngoài những kiến thức chuyên môn tiếp thu trong trường học, các em cần phải chuẩn bị cho mình sức khỏe tốt, trang bị thêm những kiến thức xã hội, kỹ năng sống và vốn ngoại ngữ nhất định.

Cuộc sống với bao khó khăn đang chờ đợi, không có con đường nào đi đến thành công mà không trải qua thử thách. Với kiến thức đã học, kinh nghiệm thực tế và vốn sống được tích lũy. Thêm vào đó lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và sự quyết tâm cao, các em sẽ đủ sức vượt qua tất cả những thách thức ấy.