Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

(NTO) Ngày 11-8, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh về tình hình triển khai thực hiện các chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản lý và hành chính công (PAPI), chỉ số mức độ hài lòng của người dân (SIPAS) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Phạm Văn Hậu; và các thành viên Ban chỉ đạo.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
 
 
Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu tại cuộc họp.

Theo đánh giá, công tác cải cách hành chính (CCHC) có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, củng cố và duy trì ổn định chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật từng bước được đổi mới và thực hiện đúng pháp luật đã phát huy tác dụng trong quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp. Bộ máy hành chính của tỉnh tiếp tục được củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phân công, phân cấp giữa các cấp, các ngành đã có tiến bộ rõ rệt. Việc tổ chức tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm và đánh giá, sắp xếp cán bộ; việc thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức được thực hiện công khai, dần đi vào nền nếp. Trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương được quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường tính minh bạch thông tin… Kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính đã dần được cải thiện. Cụ thể, kết quả xếp hạng năm 2015, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ hạng 42/63; chỉ số cải cách hành chính năm 2014 xếp thứ hạng 28/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trong CCHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thời gian qua. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt các Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các chỉ số CCHC, chỉ số hiệu quả quản lý và hành chính công, chỉ số mức độ hài lòng của người dân và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về CCHC, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân, doanh nghiệp về CCHC và quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, tận tụy phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành và trong giao dịch với người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trong hoạt động dịch vụ hành chính công, dịch vụ công của đơn vị sự nghiệp công. Mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần chọn mô hình mới, cách làm phù hợp theo từng ngành, lĩnh vực quản lý, tạo điểm nhấn, chọn khâu đột phá trong CCHC, có kế hoạch nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả. Quan tâm xây dựng quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo, chú trọng tăng cường công tác phối hợp giữa các thành viên Ban chỉ đạo.