Việt Nam sắp có mưa sao băng lớn nhất năm

Theo Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), Đêm 12 rạng sáng ngày 13/8, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseid, một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm.

Mưa sao băng. (Ảnh: VACA)

Mưa sao băng Perseid diễn ra hằng năm từ ngày 23/7 tới ngày 20/8, đạt cực đại vào đêm 12 rạng sáng ngày 13/8 vào 20-22h30 ngày 12/8. Thời điểm từ nửa đêm, khi mặt trăng đã lặn, mưa sao băng Perseid với mật độ có thể tới 80 vệt sao băng một giờ.

Theo VACA, cùng với mưa sao băng Geminids, mưa sao băng Perseid là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm. Nó được tạo nên từ những bụi còn sót lại của sao chổi Swift-Tuttle khi đi ngang Trái Đất và làm rơi rớt lại.

Để quan sát, vào rạng sáng của các ngày này (sau 1 giờ sáng), người yêu thiên văn cần nhìn lên bầu trời phía Đông Bắc. Người quan sát không cần bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào, nhưng cần tránh những nơi có ánh đèn, cần chọn nơi có góc nhìn rộng, cao.

Tuy nhiên, nếu trời có mưa hoặc mây mù thì việc quan sát sẽ không thực hiện được. Bởi vậy, những người chưa có kinh nghiệm quan sát cần nhìn lên bầu trời phía Đông Bắc, nếu không thể đếm được vài chục ngôi sao thì không nên tiếp tục ý định quan sát mưa sao băng của mình.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam