Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh: Phát huy trí tuệ đội ngũ trí thức, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

(NTO) Thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ đội ngũ trí thức, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Liên hiệp đã thể hiện tốt vai trò cầu nối giữa các hội, ngành, nhờ đó nhiều hội viên mặc dù công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đã tham gia các hội thảo khoa học để xác định hướng nghiên cứu khoa học trong giai đoạn mới, đề xuất các giải pháp có tính ứng dụng cao. Sau khi tham gia tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất các sản phẩm từ một số cây trồng đặc trưng của tỉnh Ninh Thuận”; hội thảo “Ứng dụng công nghệ sinh học cho cây trồng và chế biến các sản phẩm đặc thù ở Ninh Thuận”, một số hội viên đã đăng ký các đề tài nghiên cứu các giống cây trồng, vật nuôi thích nghi với điều kiện nắng hạn, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Liên hiệp cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 510/QĐ-UBND, ngày 8-3-2016 về việc phê duyệt nhiệm vụ tư vấn, phản biện xã hội năm 2016. Từ đầu năm đến nay, hoạt động lĩnh vực này đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, nổi bật là Liên hiệp tham gia phản biện đề tài “Quy hoạch phát triển điện lực Ninh Thuận giai đoạn 2016-2025”.

 
Học sinh các trường THPT trong tỉnh tham gia cuộc thi sáng tạo KH&KT.

Điểm đáng ghi nhận trong hoạt động khoa học và phát triển công nghệ thời gian qua của Liên hiệp là tập trung hướng dẫn các hội thành viên đề xuất, đăng ký triển khai các nhiệm vụ khoa học, qua đó đã tạo được chuyển biến nhanh. Đơn cử, Hội Nghề cá đang tiếp tục hoàn thiện báo cáo thuyết minh Dự án “Xác lập quyền nhãn hiệu tôm giống Ninh Thuận”; hoàn thiện nội dung bảo vệ kinh phí đề tài “Nghiên cứu ứng dụng vi sinh vật có khả năng ức chế vibrio parahaemolyticus gây bệnh hoại tử gan cấp tính trên tôm thẻ chân trắng nuôi thương phẩm tại Ninh Thuận”. Ông Đỗ Trung Thu, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, cho biết: Những đề tài trên được xây dựng xuất phát từ yêu cầu thực tế của ngành Thủy sản tỉnh ta, khi hoàn thành khả năng ứng dụng rất cao.

Hoạt động của các hội thành viên cũng đã đi vào chiều sâu, gặt hái được nhiều kết quả. Tiêu biểu như Hội Làm vườn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tập huấn kỹ thuật cho các chi hội xây dựng mô hình trình diễn, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Qua khảo sát, số hội viên áp dụng tiến bộ KH&KT vào phát triển kinh tế V.A.C chiếm 90%. Vượt qua khó khăn nắng hạn, các chi hội ở huyện Ninh Sơn, Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Bắc đã hỗ trợ hội viên thực hiện các mô hình chuyển giao công nghệ tưới nước tiết kiệm trong sản xuất các loại cây trồng cạn, đạt hiệu quả cao. Hoạt động của Hiệp hội Nho cũng đã được khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý và phát triển Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nho kéo dài lâu nay. Động thái tích cực gần đây của Hiệp hội là triển khai hoạt động xây dựng hệ thống nhận diện nho Ninh Thuận, như: tem nhãn, bao bì, tờ rơi, sổ tay ghi chép của nông dân, đã cấp phát 13.000 tem nhãn cho doanh nghiệp; vận động các cơ sở chế biến nho ứng dụng tiến bộ KH&KT vào sản xuất, như: Cơ sở rượu nho Viết Nghi đầu tư dây chuyền sấy nông sản; Trang trại nho Ba Mọi áp dụng hệ thống dây chuyền bảo quản sau thu hoạch nho, táo…

Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, tôn vinh trí thức, Liên hợp phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai cuộc thi Sáng tạo Thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ X năm 2016 thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Trong số 49 đề tài tham gia hội thi, có 2 đề tài Ban Giám khảo chọn gửi tham gia hội thi cấp quốc gia được đánh giá có tính ứng dụng cao, gồm: Đề tài “Thiết bị cảnh bảo lũ lụt” của tác giả Lê Trần Nguyên Hoàng - Lê Xuân Tường, lớp 12 TN1, Trường THPT Nguyễn Trãi; đề tài “ Thiết bị chống vượt quá tốc độ khi tham gia giao thông” của tác giả Phan Quốc Kha-Nguyễn Dương Minh Hoàng, lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Ông Đỗ Trung Thu, cho biết thêm: Thời gian tới, Liên hiệp chú trọng phối hợp với các đơn vị làm tốt công tác tham mưu tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Tổ chức tập huấn chuyển giao công nghệ bảo quản những sản phẩm đặc thù của tỉnh cho nông dân và doanh nghiệp. Tiếp tục tham gia dự án “Thí điểm sử dụng đèn LED thay thế đèn truyền thống trong khai thác hải sản tại xã Tri Hải, Thanh Hải (Ninh Hải)…