Kiện toàn về tổ chức, nhân sự cấp cao của Nhà nước, thắng lợi quan trọng của Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV khai mạc vào ngày 20-7-2016 và sau gần 10 ngày làm việc, đã kết thúc thắng lợi và thành công tốt đẹp. Nhân dân và cử tri cả nước đều hướng về kỳ họp có ý nghĩa quan trọng này với niềm phấn khởi, tin tưởng và tự hào.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét quyết định về công tác kiện toàn tổ chức và nhân sự cấp cao của Nhà nước trong nhiệm kỳ mới 2016- 2021; xem xét thảo luận các báo cáo về kinh tế- xã hội của đất nước trong năm 2016 và quyết định một số vấn đề quan trọng khác theo thẩm quyền của Quốc hội.

Một trong những kết quả và là thắng lợi quan trọng nhất của kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV này là Quốc hội đã hoàn thành việc kiện toàn về tổ chức, nhân sự cấp cao của Nhà nước. Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các ủy viên Ủy Ban Thường vụ Quốc hội; Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện Trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Tổng Thư ký Quốc hội; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Chánh án Toà án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán tòa án nhân dân tối cao; phê chuẩn danh sách các thành viên Hội đồng quốc phòng và an ninh và một số chức danh khác thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Tất cả các chức danh nhân sự cấp cao của Nhà nước được Quốc hội nhất trí và tán thành với tỷ lệ rất cao, gần như tuyệt đối, là một thắng lợi lớn, có ý nghĩa quan trọng thể hiện sự thống nhất về ý chí và hành động của tất cả đại biểu Quốc hội khóa XIV, là kết quả của sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng, phản ánh đầy đủ ý chí và nguyện vọng của Nhân dân và cử tri cả nước.

Cùng với thắng lợi đó, Nhân dân và cử tri cả nước cũng đặc biệt quan tâm và tâm đắc với những lời tuyên thệ và bài phát biểu nhậm chức của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Những lời tuyên thệ và phát biểu nhậm chức của các vị đứng đầu các cơ quan Nhà nước cao nhất là lời thề trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp là hết sức thiêng liêng và đầy tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, là sự thể hiện quyết tâm cao trong xây dựng một Nhà nước pháp quyền của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh, liêm chính, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết, quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ và thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã tạo cho Nhân dân và cử tri cả nước niềm tin tưởng và hy vọng mới sâu sắc hơn vào những người lãnh đạo, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong các cơ quan Nhà nước cao nhất và hứa hẹn một nhiệm kỳ mới của Quốc hội, một giai đoạn mới và của đất nước thành công hơn, tươi sáng hơn.

Một điểm mới trong thắng lợi tại kỳ họp này là sự khẳng định và tin tưởng một cách tuyệt đối vào bộ máy nhân sự lãnh đạo cấp cao của Nhà nước mà kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII mới vừa diễn ra cách nay hơn 3 tháng đã bầu ra, nay tiếp tục được Quốc hội khóa XIV tín nhiệm với tỷ lệ tán thành cao tuyệt đối. Điều đó có ý nghĩa rất to lớn. Đó là sự kế thừa và chuyển giao bộ máy lãnh đạo cấp cao của Nhà nước bảo đảm tính hệ thống, liên tục, là một thuận lớn rất cơ bản và có ý nghĩa quyết định sự ổn định và phát triển của đất nước trong nhiệm kỳ mới.

Thắng lợi quan trọng của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV đã củng cố niềm tin của Nhân dân, đồng thời đã tạo tiền đề rất tốt đẹp cho hoạt động của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ mới 2016- 2021.