‘Điểm số’ của Chính phủ và những lá phiếu quyết định

Sau gần 4 tháng “thử thách”, bản lĩnh, trách nhiệm của các thành viên Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được ghi nhận bằng những lá phiếu quyết định của đại biểu Quốc hội.

Trong phiên họp toàn thể tại hội trường sáng 28/7, Quốc hội đã tiến hành phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 đã ra mắt Quốc hội và quốc dân đồng bào.

Còn nhớ hồi tháng 4 vừa qua, Quốc hội khóa XIII trong kỳ họp cuối cùng đã phê chuẩn 22 thành viên Chính phủ nhận nhiệm vụ mới, gồm Thủ tướng Chính phủ, 3 Phó Thủ tướng và 18 Bộ trưởng. Vậy trong gần 4 tháng đầu tiên dưới sự giám sát sát sao, chặt chẽ của Quốc hội, của nhân dân, các thành viên Chính phủ đã nỗ lực như thế nào để chứng tỏ rằng xứng đáng với chức trách, nhiệm vụ được giao phó?

Chính phủ khóa XIV ra mắt Quốc hội và quốc dân đồng bào. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thực tế, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi các thành viên mới nhận nhiệm vụ, Chính phủ đã phải đối mặt hàng loạt vấn đề nóng bỏng. Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh Chính phủ có đủ bản lĩnh để xử lý và “chúng ta quyết không phụ lòng tin của nhân dân đối với Chính phủ”.

Kết quả, những nỗ lực đã được ghi nhận. Nhiều ý kiến đánh giá Chính phủ, các thành viên Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng đã “bắt mạch” được tình hình, chỉ ra được những nút thắt cần tháo gỡ, xác định được những giải pháp. Chính phủ đã có chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và hành động, lắng nghe nhân dân, lắng nghe doanh nghiệp, quyết tâm cải cách không ngừng. Chính phủ đã thực hiện đúng những định hướng lớn đã cam kết: Chính phủ kiến tạo phát triển, Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ, Chính phủ liêm chính.

Không có gì đánh giá chính xác hơn những nỗ lực ấy bằng lá phiếu của đại biểu Quốc hội, đại diện cho ý kiến của hơn 90 triệu người dân, khi tất cả các thành viên Chính phủ đều được Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp đầu tiên phê chuẩn với tỷ lệ phiếu đồng ý rất cao, phần lớn đều trên 90%.

Nếu so sánh với tỉ lệ phiếu bầu so với lần phê chuẩn trước, cả 22 thành viên Chính phủ nhận nhiệm vụ mới hồi tháng 4 vừa qua đều đạt tỷ lệ phiếu bầu cao hơn hẳn. Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đạt tỉ lệ phiếu bầu cao nhất trong tất cả các thành viên Chính phủ, với 98,18% đại biểu Quốc hội tán thành.

Trước đó, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021, 18 thành viên Chính phủ hiện nay, gồm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 3 Phó Thủ tướng và 14 Bộ trưởng cũng đã trúng cử với số phiếu bầu rất cao từ cử tri.

Có thể nói, sóng gió đã không làm “ngã tay chèo” mà còn trui rèn thêm bản lĩnh của những người đứng mũi chịu sào và hơn ai hết, cử tri và những người đại diện cho tiếng nói của cử tri đã đưa ra những đánh giá hết sức công tâm, khách quan và chính xác.

Năm năm tới là giai đoạn rất quan trọng với nền kinh tế Việt Nam và chắc chắn sẽ có rất nhiều vấn đề hóc búa tiếp tục được đặt ra trên bàn nghị sự của Chính phủ. Trong bài phát biểu nhậm chức ngày 26/7 được sự đồng tình, đánh giá cao của các tầng lớp nhân dân, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn đề cập những vấn đề nóng bỏng nhất mà cuộc sống đặt ra. Để thực thi những định hướng, giải pháp lớn nhằm giải quyết những vấn đề ấy, điều kiện tiên quyết là phải nhận được sự ủng hộ, đồng sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh, tiềm năng lớn nhất của Việt Nam là nguồn nhân lực, điều đó hàm ý nguồn sức mạnh lớn nhất phải đến từ nhân dân.

Điều rất đáng mừng là người dân và những vị đại biểu của nhân dân, bằng những lá phiếu của mình, đã thể hiện niềm tin và sự ủng hộ mạnh mẽ với Chính phủ và các thành viên. Sau gần 4 tháng, niềm tin ấy càng được củng cố về Chính phủ mới với những thành viên đầy nhiệt huyết và có thêm nhiều kinh nghiệm, năng lực trong chỉ đạo, điều hành. Đây sẽ là hành trang đáng quý nhất và cũng là quan trọng nhất của Chính phủ trên chặng đường dài sắp tới.

Nguồn www.chinhphu.vn