Tiếp tục phát huy các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”

(NTO) Thực hiện truyền thống đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công. Đây được xem là nhiệm vụ thường xuyên thể hiện sự tri ân đối với những người có công với cách mạng.

Đông chí Hà Anh Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Với mục tiêu bảo đảm cho các đối tượng chính sách có cuộc sống luôn ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần; có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của xã hội; tạo điều kiện để các đối tượng chính sách phát huy khả năng của mình trong việc tham gia phát triển kinh tế gia đình và các hoạt động xã hội ở địa phương, thời gian qua, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người có công với cách mạng luôn được Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh quan tâm, chăm lo chu đáo. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một phong trào sâu rộng, có sức lan toả lớn và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tích cực tham gia, với các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa; đỡ đầu con em của thương binh, liệt sĩ; trợ cấp, hỗ trợ thường xuyên các gia đình chính sách…Qua đó, đã giúp cho nhiều gia đình chính sách, người có công có cuộc sống vật chất và tinh thần tốt hơn.

 
Lãnh đạo Tp. Phan Rang-Tháp Chàm thăm, tặng quà cho gia đình chính sách.

Theo thống kê, hiện nay, tỉnh ta đã xác nhận, công nhận, giải quyết chế độ và quản lý hơn 32.000 hồ sơ người được hưởng chế độ chính sách, trong đó số chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng gần 4.000 định suất và có khoảng gần 6.400 hộ thuộc diện chính sách, người có công. Trong năm 2015, Sở LĐ-TB&XH đã tập trung giải quyết 727 hồ sơ hưởng chế độ, chính sách. Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung hoàn thành kế hoạch rà soát 7 nhóm đối tượng người có công trong 2 năm 2014 và 2015, đảm bảo thời gian, chất lượng; thực hiện mua bảo hiểm y tế cho 7.246 người, nhờ vậy đối tượng chính sách, người có công đã có điều kiện tốt hơn trong khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Riêng trong năm 2015, tỉnh ta đã tổ chức vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” với số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đó, cùng với sự đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội, tỉnh đã tổ chức sửa chữa, xây dựng 90 nhà tình nghĩa, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Để thể hiện sự biết ơn và tri ân sâu sắc đối với các liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ, tỉnh ta đã tổ chức quy tập được 1.047 mộ liệt sĩ. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã thực hiện tốt công tác chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ, phát động chiến dịch tình nguyện giúp đỡ về ngày công lao động và quyên góp ủng hộ con thương, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ; duy trì phong trào giúp đỡ, chăm sóc thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh nặng, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Thực hiện các chính sách ưu đãi về giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí…

Cùng với việc thực hiện chế độ chính sách, hằng năm, ngay từ đầu tháng 7, nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai thực hiện hướng về Ngày Thương binh-Liệt sĩ như: Thăm hỏi gia đình chính sách tiêu biểu ở các địa phương; phát động phong trào ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”; tổ chức các hoạt động dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang Liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7) năm nay, tỉnh ta tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu năm 2016; tổ chức thắp nến tri ân tại các Nghĩa trang Liệt sĩ, Đài tưởng niệm trên địa bàn tỉnh vào tối 26-7 và tổ chức viếng Nghĩa trang Liệt sĩ vào sáng 27-7. Ngoài ra, sẽ tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” ở 3 cấp phấn đấu đạt 2,5 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng 7.000 suất quà của tỉnh cho các gia đình chính sách, người có công, với kinh phí 1,5 tỷ đồng; 6.600 suất quà của Chủ tịch nước, với kinh phí trên 1,3 tỷ đồng.

Đồng chí Hà Anh Quang cho biết thêm: Nhằm thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” đối với các thế hệ cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Sở LĐ-TB&XH đồng loạt tổ chức các hoạt động trong tháng cao điểm “Đền ơn, đáp nghĩa” nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Theo đó, tháng cao điểm “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước, nhớ nguồn” được diễn ra trong suốt tháng 7 nhằm thực hiện tốt, kịp thời các chính sách đối với người có công. Đây là dịp để thế hệ hôm nay bày tỏ sự tri ân, lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.