Ninh Hải chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(NTO) Huyện Ninh Hải hiện có trên 2.046 hộ với hơn 9.156 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chủ yếu là đồng bào Chăm và Raglai sinh sống tập trung ở xã Xuân Hải và 2 thôn: Đá Hang và Cầu Gãy (xã Vĩnh Hải), riêng đồng bào Chăm có trên 1.889 hộ với gần 8.590 người. Những năm qua, nhằm từng bước cải thiện đời sống cho đồng bào DTTS, phát huy lợi thế phát triển kinh tế của địa phương, từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, huyện đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ vay vốn cho bà con. Điểm nổi bật là Quyết định 755/QĐ-TTg ngày 20-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn đặc biệt khó khăn (Chương trình 134). Theo đó, trong năm 2015, huyện đã hỗ trợ cho 28 hộ đồng bào DTTS của xã Xuân Hải, mỗi hộ vay 5 triệu đồng và cho vay thêm 15 triệu đồng với lãi suất thấp 1,2%/năm. Bà con sử dụng số tiền trên để phát triển chăn nuôi bò, dê…, giúp tăng thêm thu nhập. Chị Tài Thị Bằng (thôn Phước Nhơn 1, xã Xuân Hải) phấn khởi: “Nhờ Nhà nước hỗ trợ cho vay 15 triệu đồng, gia đình đã mua một bò cái về nuôi sinh sản. Nếu thuận lợi trong năm tới, bò sinh sản lứa đầu, tạo thu nhập thêm cho gia đình”. Ngoài ra, vùng đồng bào DTTS còn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt theo định mức 1,3 triệu đồng/hộ.

Thực hiện Quyết định số 551/QĐ-TTg ngày 4-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư hỗ trợ kết cấu hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn đặc biệt khó khăn (Chương trình 135), tại 2 thôn Cầu Gãy và Đá Hang, hằng năm, tỉnh đều có phân bổ kinh phí về cho địa phương để thực hiện các hạng mục theo nhu cầu của bà con. Đầu năm 2016, huyện Ninh Hải được phân bổ 475 triệu đồng về xã Vĩnh Hải để thực hiện 3 hạng mục: Hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng; duy tu bảo dưỡng các công trình… Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Cao Thị Buôn (thôn Đá Hang) vui vẻ: “Năm 2012, gia đình vay 8 triệu đồng mua bò về nuôi. Nhờ điều kiện tự nhiên thích hợp, bò phát triển tốt và sinh sản đều đặn. Đến nay, gia đình đã có 8 con vừa bò mẹ và con". Ông Mang Hàng, Trưởng thôn Đá Hang, cho biết: Nhờ sự quan tâm, hưởng lợi từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới, Dự án Hỗ trợ Tam nông và các dự án, chương trình, chính sách khác một số công trình của địa phương như: giao thông, thủy lợi, trường học được đầu tư xây dựng…; đường làng, ngõ xóm được khang trang, các công trình dân sinh được đầu tư, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào DTTS.

Trong thời gian đến, để giảm tỷ lệ hộ nghèo, đồng thời tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất và phát triển kinh tế của đồng bào DTTS tại địa phương, đồng chí Đào Minh Phấn, Trưởng phòng Dân tộc huyện Ninh Hải, cho biết: Huyện thường xuyên phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn kỹ thuật về chăm sóc cây trồng, chăn nuôi gia súc để đồng bào DTTS áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho bà con; đẩy nhanh tiến độ giải ngân, triển khai thực hiện các công trình, dự án phục vụ đồng bào DTTS tại địa phương…, tạo nét khởi sắc trong phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS trong huyện.