Thành công của cuộc bầu cử ghi đậm dấu ấn của Mặt trận

Sáng 28-6, tại TP. Đà Nẵng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, trong ngày bầu cử đã có 67.049.091/ 67.485.482 cử tri của cả nước tham gia bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 99,35%. Tổng số người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV là 496 người. Đại biểu HĐND các cấp: Cấp tỉnh có 3.908 đại biểu trúng cử; cấp huyện trúng cử 25.179 đại biểu; cấp xã có 291.273 đại biểu trúng cử.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VGP/Minh Trang

Đánh giá về công tác tổ chức bầu cử, ông Trần Thanh Mẫn khẳng định, Ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện quyền và trách nhiệm của MTTQ trong công tác bầu cử, từ khâu phối hợp xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn, đến tổ chức thực hiện; thường xuyên giám sát để kịp thời khắc phục những sai sót trong quá trình triển khai.

Việc tổ chức các hội nghị hiệp thương đã đáp ứng được yêu cầu dân chủ, công khai, minh bạch. Những người được lựa chọn lập danh sách đều đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Việc tổ chức các hội nghị cử tri để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử được thực hiện dân chủ, bình đẳng giữa những người ứng cử. Số lượng cử tri tham dự đông, có nhiều ý kiến tâm huyết, xây dựng trong nhận xét, đánh giá chương trình hành động của những người ứng cử.

Công tác giám sát của Mặt trận được triển khai đồng bộ, sâu rộng ở tất cả các cấp, các khâu của quá trình tổ chức cuộc bầu cử. Thông qua hoạt động giám sát đã phát hiện một số vấn đề cả về hướng dẫn và tổ chức thực hiện, để từ đó kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kịp thời, góp phần làm cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tặng Bằng khen
cho các tập thể thực hiện tốt công tác bầu cử. Ảnh: VGP/Minh Trang

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận sự đóng góp của MTTQ Việt Nam các cấp trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực, trách nhiệm cao, triển khai đúng luật pháp, góp phần to lớn vào thành công của bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tiếp thu ý kiến phát biểu của các địa phương, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định đây sẽ là những cơ sở quan trọng để công tác bầu cử các kỳ tiếp theo có thêm nhiều sáng kiến, khởi sắc.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu lên 6 nội dung mà Ủy ban MTTQ Việt Nam sẽ trình kiến nghị lên Hội đồng Bầu cử quốc gia và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về những kinh nghiệm, giải pháp cho kỳ bầu cử tiếp theo, bao gồm: Thời điểm công bố ngày bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp; cơ cấu, số lượng đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, về các vấn đề số dư, người tự ứng cử, các tổ chức; hướng dẫn quá trình vận động bầu cử, tiếp xúc cử tri để làm sao vận động bầu cử được công bằng; việc quy định số lượng, hình thức hòm phiếu; thông báo kịp thời các khiếu nại tố cáo trong quá trình bầu cử; phương thức tổ chức phù hợp cho người Việt Nam ở nước ngoài được bầu cử.

Dịp này, Hội đồng Thi đua khen thưởng đã trao Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho 189 tập thể Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và 63 cá nhân đã làm tốt công tác bầu cử vừa qua.

Nguồn www.chinhphu.vn