Báo chí tỉnh nhà với phong trào thi đua yêu nước

(NTO) Kể từ khi có Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 3-6-1998 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới và nhất là từ sau Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ III-2000 đến nay, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, động viên sức mạnh toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Phong trào thi đua yêu nước phát triển có sự đóng góp quan trọng của Báo-Đài tỉnh nhà trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác thi đua, khen thưởng, góp phần làm cho mọi người nâng cao nhận thức về vị trí quan trọng của thi đua yêu nước. Trong công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến Báo-Đài là kênh tham gia phát hiện, phổ biến kịp thời các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, gương “người tốt, việc tốt” trên các lĩnh vực, ở các địa phương, qua đó biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn bộ binh địa phương 896 đọc Báo Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Ngọc

Trong những năm qua, Báo Ninh Thuận với ấn phẩm báo in, báo điện tử, đặc san… với nhiều chuyên mục, chuyên trang phản ánh mọi mặt phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh như: Xây dựng nông thôn mới, Xanh-sạch-đẹp, Cúp Doanh nghiệp tiêu biểu-Doanh nhân tiêu biểu, Tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh… Một trong những chuyên mục được bạn đọc quan tâm là giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng. Nội dung chuyên mục nhằm chuyển tải đến mọi người các văn bản mới của của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về thi đua, khen thưởng; sử dụng hình thức hỏi, đáp giúp bạn đọc những thông tin cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn, thủ tục… khen thưởng kinh tế-xã hội và khen thưởng tồn đọng kháng chiến ba thời kỳ cách mạng. Trong từng số báo, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trên mọi lĩnh vực, gương người tốt, việc tốt được phản ánh kịp thời góp phần nhân rộng ra toàn xã hội. Nhất là dịp hạn hán nghiêm trọng năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, với việc phổ biến giới thiệu các mô hình, điển hình có giải pháp chống hạn trong sản xuất, kinh doanh hiệu quả đã cổ vũ người dân vượt khó, sáng tạo vươn lên. Đặc biệt, Báo Ninh Thuận đã chú trọng việc biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự lan toả mạnh mẽ trong xã hội, góp phần xây dựng nhân cách, đạo đức con người mới xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, những ấn phẩm “Những điển hình tiên tiến thi đua yêu nước” đẹp, công phu được xuất bản nhân dịp Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ III, IV,V, VI, kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và sách “Người tốt, việc tốt” không chỉ là món quà tinh thần, mà còn có giá trị tư liệu lưu trữ về những tập thể, cá nhân tiêu biểu đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Đồng hành cùng phong trào thi đua yêu nước, phát huy thế mạnh báo hình, báo nói, Đài PT-TH tỉnh trong những năm qua là kênh tuyên truyền hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước tỉnh nhà. Với chuyên mục “Gương sáng quanh ta” phát hàng tuần giới thiệu phổ biến các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt tiêu biểu trong toàn tỉnh, tổ chức các show như: Giao lưu với các điển hình tiên tiến, Lễ tuyên dương học sinh giỏi, Giáo viên dạy giỏi, truyền hình trực tiếp Đại hội Thi đua yêu nước… tạo ấn tượng mạnh mẽ, động viên toàn dân hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước.

Có thể nói, với chức năng tuyên truyền và định hướng dư luận, Báo Ninh Thuận, Đài PT-TH tỉnh đã góp phần tích cực vào nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, về tổ chức và thực hiện phong trào thi đua yêu nước-một động lực quan trọng huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh.