Đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường nội thị

(NTO) Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã có nhiều nỗ lực nhằm đảm bảo ATGT, nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến khá phức tạp. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 85 vụ TNGT, trong đó có 9 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết 9 người và 76 vụ va chạm giao thông, làm bị thường 107 người. So với cùng kỳ năm 2015, tăng 3 vụ, 3 người chết, giảm 4 người bị thương. Vì vậy, việc đảm bảo ATGT trên các tuyến đường nội thị đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với thành phố.

Đường nội thị thiếu an toàn

Trung tá Hà Ngọc Diên, Đội phó phụ trách Đội CSGT Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Nguyên nhân TNGT tăng trong thời gian qua vẫn do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, với các lỗi chủ yếu như người đi bộ qua đường không đảm bảo an toàn, người điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát. Bên cạnh đó, số phương tiện giao thông tăng, một số tuyến đường mới mở nhưng kết cấu hạ tầng giao thông còn bất cập như: Chưa có hệ thống đèn đường, biển báo, sơn vạch kẻ đường nhưng vẫn đưa vào sử dụng, không đảm bảo an toàn. Đơn cử như đường Phan Đăng Lưu, đoạn đi qua khu tập trung dân cư nhưng không có đèn đường, thiếu hệ thống đèn tín hiệu, gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện vào ban đêm; giao lộ Ngã năm Phủ Hà đường hẹp, tập trung đông phương tiện nên thường bị ách tắc giao thông trong giờ cao điểm, hay khu vực Ngã năm Tấn Tài, tình trạng họp chợ trên đường vẫn chưa giải quyết được. Bên cạnh đó, vào các ngày nghỉ, dịp lễ, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng môtô độ chế nẹt pô, chạy quá tốc độ trên các tuyến đường chính nội thị vẫn còn tái diễn, rất nguy hiểm.

 
Lực lượng CSGT Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tuần tra tại các tuyến đường thường xảy ra TNGT.

Để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp, phương án đảm đảm ATGT, trong đó tập trung vào tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các khu phố; lắp đặt mới các bảng pa-nô, phối hợp với các cơ quan truyền thông đưa tin tình hình giao thông, cảnh báo TNGT. Lực lượng CSGT đã nắm tình hình, lập hồ sơ quản lý 164 đối tượng có biểu hiện thường tụ tập càn quấy, chạy xe lạng lách, nẹt bô; quản lý 132 phương tiện xe môtô độ chế và 196 cơ sở sửa chữa xe máy trên địa bàn, qua đó thực hiện ký cam kết không vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT. Lực lượng CSGT cũng đã tổ chức hướng dẫn giao thông tại các điểm giao lộ phức tạp, khu vực thường xảy ra ách tắc giao thông như Ngã năm Phủ Hà, chợ Tấn Tài, chợ Phan Rang để phân luồng, hướng dẫn phương tiện tham gia giao thông. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã tổ chức 363 ca tuần tra, lập biên bản 849 trường hợp vi phạm, cảnh cáo 48 trường hợp, xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền 778 trường hợp, thu nộp Kho bạc nhà nước 618 triệu đồng.

Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Trong thời gian tới, Ban ATGT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung vào các đối tượng thường vi phạm, quản lý các đối tượng sử dụng xe độ chế càn quấy, nẹt pô gây mất ATGT; phối hợp với các doanh nghiệp vận tải để tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho đội ngũ lái xe về chạy xe đúng tốc độ, đậu đỗ xe đúng quy định, đảm bảo ATGT; chỉ đạo Ban ATGT các xã, phường tuyên truyền đến người dân tại các khu phố trong việc nâng cao ý thức đảm bảo ATGT. Lực lượng CSGT tổ chức hướng dẫn, phân luồng tại các điểm giao thông phức tạp, thường xảy ra ách tắc; đề xuất sửa chữa, bổ sung 37 bảng tuyên truyền các quy định mới về xử phạt vi phạm ATGT; tiếp tục tăng cường lực lượng, thời gian tuần tra kép kín địa bàn, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo Trung tá Hà Ngọc Diên, trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn, kéo giảm số vụ TNGT trên các tuyến đường nội thị cần phát huy vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là của chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền, xử lý các vi phạm về ANTT và ATGT như tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đậu đỗ xe, kinh doanh không đúng nơi quy định. Các địa phương cũng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các cam kết, thực hiện kế hoạch về đảm bảo ATGT của các đơn vị, địa phương. Lực lượng công an cần phát huy hiệu quả sự phối hợp của các lực lượng “liên quân” gồm CSGT, CSTT, CSKV trong việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ vừa công khai, kết hợp hóa trang; khi cần thiết, sử dụng phương án chốt chặn tại 15 điểm đầu mối giao thông trên địa bàn thành phố để phối hợp xử lý, ngăn chặn các đối tượng vi phạm pháp luật và gây mất trật tự ATGT. Qua đó, nhằm đạt mục tiêu kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm xuống từ 5-10% theo kế hoạch đề ra.