Người dân đi đăng ký xe máy điện

(NTO) Từ ngày 1-7, người điều khiển xe máy điện chưa đăng ký sẽ bị xử phạt theo quy định. Vì vậy, nhiều người dân trong tỉnh đã tranh thủ đi đăng ký xe máy điện khi thủ tục, hồ sơ còn đơn giản, nhanh gọn.

Có mặt tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT)-Công an tỉnh, chúng tôi ghi nhận có hàng chục trường hợp đến đây để làm thủ tục đăng ký xe máy điện. Anh Nguyễn Văn Phi, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: “Qua phương tiện thông tin đại chúng được biết từ ngày 1-7, người sử dụng xe máy điện chưa đăng ký sẽ bị xử phạt nên hôm nay tới đây để đăng ký, thủ tục hồ sơ rất nhanh chóng và được miễn phí hoàn toàn”. Còn chị Lan cũng ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho hay: Hôm nay đến đăng ký xe máy điện cho con gái, qua sự hướng dẫn nhiệt tình của các anh CSGT, chỉ trong 30 phút, mình đã làm xong hồ sơ thủ tục đăng ký và nhận được giấy hẹn 2 ngày sau lấy biển số xe.

Người dân nhận được biển số xe máy điện.

Theo Phòng CSGT-Công an tỉnh cho biết, thời gian gần đây, số lượng người dân đến đăng ký xe máy điện đã tăng cao. Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 644 xe máy điện đã đăng ký, bình quân một ngày có khoảng 15 chủ xe máy điện đến đăng ký. Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng CSGT, cho biết: Khi đi đăng ký xe máy điện, chủ phương tiện chỉ cần khai vào giấy đăng ký xe; nộp bản photocopy sổ hộ khẩu kèm theo bản chính để đối chiếu; xuất trình giấy tờ tùy thân. Người dân đang sử dụng xe máy điện có hộ khẩu thường trú tại huyện, thành phố nào thì nộp hồ sơ đăng ký xe tại Đội CSGT, công an nơi đó. Theo quy định, chỉ miễn thu lệ phí trước bạ và nhiều loại hồ sơ, chứng từ đối với xe máy điện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đến hết ngày 30-6-2016, từ ngày 1-7-2016, xe máy điện khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh một số người dân đã biết quy định này nhưng cũng còn rất nhiều người chưa biết, do vậy Phòng CSGT đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm được quy định về đăng ký xe máy điện từ ngày 1-7. Đặc biệt là các trường học, nơi có số lượng học sinh sử dụng xe máy điện khá nhiều.

Đại tá Từ Văn Vĩnh cho biết thêm: Qua công tác tuần tra, kiểm soát cho thấy số lượng xe máy điện chưa đăng ký trên địa bàn tỉnh còn khá nhiều. Vì vậy, trong thời điểm này các chủ phương tiện có xe máy điện cần khẩn trương tới Phòng CSGT, Công an tỉnh cũng như Đội CSGT, Công an các huyện, thành phố để đăng ký. Sau thời gian tuyên truyền, vận động, bắt đầu từ ngày 1-7, các chủ phương tiện xe máy điện nếu không đăng ký sẽ bị xử lý nghiêm khi tham gia giao thông. Mức phạt đối với các chủ phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông thấp nhất là 80.000 đồng, cao nhất đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tùy theo lỗi vi phạm.