Nhiều “sân chơi” cho thiếu nhi trong dịp hè

(NTO) Đã bước vào kỳ nghỉ hè năm 2016. Đây là thời điểm các hoạt động hè dành cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh “khởi động” với mong muốn đem lại cho các em một mùa hè an toàn, bổ ích và lý thú. Nhiều khóa học rèn luyện kỹ năng hay các chương trình trải nghiệm thực tế đã nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh và các em học sinh.

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của các em trong dịp hè, ngay từ đầu tháng 6, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh-thiếu niên và Trung tâm Văn hóa các huyện, thành phố đã mở nhiều lớp học năng khiếu và tổ chức nhiều hội thi, hội diễn thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Trung tâm Hoạt động thanh-thiếu niên tỉnh mở 10 lớp năng khiếu, với nhiều môn học như: bóng rổ, bóng bàn, thể hình, võ thuật, aerobic… Anh Nguyễn Trần Lam, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Mặc dù mới chiêu sinh nhưng đã có gần 300 em đến đăng ký học các lớp năng khiếu, tăng gấp đôi so với năm trước. Một số lớp như bóng bàn, võ thuật… đều kín lịch trong tuần. Để tạo điều kiện cho những em có hoàn cảnh khó khăn có mùa hè vui, ý nghĩa, Trung tâm miễn giảm học phí cho các em trong suốt khóa học. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức các hội thi, giải bóng rổ, tạo sân chơi cho các sinh viên trong dịp hè.

Các em thiếu nhi tham gia học môn bóng bàn dịp hè tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên.

Nhằm giúp các em có cơ hội trải nghiệm môi trường quân đội, đồng thời rèn luyện thể chất, ý thức tự giác, tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Trung tâm Hoạt động thanh-thiếu niên tỉnh phối hợp với Trường Quân sự tỉnh tổ chức chương trình “Học kỳ quân đội”, thu hút gần 200 học sinh đăng ký tham gia. Mặc dù mới tổ chức nhưng chương trình “Học kỳ quân đội” đã nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh. 10 ngày sinh hoạt và học tập trong môi trường kỷ luật, các “chiến sĩ nhí” được trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự như: Cách gấp nội vụ vuông vắn đúng quy định; 10 lời thề danh dự, 12 điều kỷ luật, học nội quy; các động tác tháo, lắp súng cơ bản; kỹ năng băng bó, sơ cứu vết thương; tăng gia sản xuất… Đây chính là những thử thách để các “chiến sĩ nhí” trưởng thành hơn và có những khám phá thú vị về bản thân. Ngoài nội dung huấn luyện quân sự, chương trình còn trang bị các kỹ năng sống cần thiết cho lứa tuổi thanh-thiếu niên.

Không chỉ ở thành phố, thiếu nhi ở các xã vùng sâu, vùng xa cũng đang háo hức đón chờ những hoạt động hè tại địa phương. Sau khi kết thúc năm học, các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ chuyển giấy đăng ký sinh hoạt hè về tại địa phương nơi các em cư trú. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh, mỗi địa phương xây dựng cách thức tập hợp, tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi hướng đến việc giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích cho các em. Tùy theo chủ điểm của từng tháng, Đoàn Thanh niên ở địa phương sẽ chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, giao lưu thể dục-thể thao; cùng với đó là hướng các em đến các hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ những gia đình khó khăn, gia đình chính sách. Thông qua các hoạt động hè sẽ góp phần không nhỏ trong việc phối hợp với gia đình quản lý các em, giúp cho kỳ nghỉ hè của các em được an toàn, lành mạnh. Em Chamaléa Kiệt (xã Phước Kháng, Thuận Bắc) háo hức chia sẻ: Trước đây, nghỉ hè em thường chỉ ở nhà hoặc chơi với bạn bè trong thôn nên rất chán. Năm nay, ngay từ đầu hè, các anh chị đoàn viên trong thôn đã tập hợp tổ chức cho các em sinh hoạt văn nghệ, chơi các trò chơi nên em cảm thấy rất vui.

Tin rằng, những kiến thức, kỹ năng từ các hoạt động hè sẽ giúp các em có cơ hội rèn luyện, phát triển cả về thể chất, tinh thần và những ngày hè của các em sẽ thực sự là những ngày vui, khỏe, bổ ích.